Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria sau khi Sofia từ chối kế hoạch thanh toán hợp đồng bằng đồng rúp.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria Kornelia Ninova cho biết, các doanh nghiệp Bulgaria muốn Sofia “có thể nối lại các cuộc đàm phán với Gazprom” sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước này.

“Chúng tôi đề xuất rằng, đến lúc đó, giá khí đốt nên được giữ nguyên hoặc giới hạn ở mức của chúng trong hợp đồng với Gazprom, đồng thời sự chênh lệch với giá cao hơn của các nguồn cung cấp thay thế sẽ do nhà nước Bulgaria chi trả”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria Kornelia Ninova nói hôm 28/4.

Bulgaria muốn Nga cấp lại nguồn cung khí đốt - 1
Các nước châu Âu gặp khó khi phụ thuộc nguồn cung dầu và khí đốt của Nga.

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria khi nước này từ chối trả tiền cung cấp năng lượng bằng đồng rúp. Bulgaria phụ thuộc vào Nga gần 90% khí đốt, phần còn lại đến từ Azerbaijan.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov nói đất nước có đủ nguồn cung khí đốt cho hơn một tháng nên không có gì thay đổi, đồng thời nhấn mạnh Sofia sẽ không chấp nhận các điều khoản của Nga về xuất khẩu khí đốt.

"Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc xây dựng một tuyến liên kết mới với Hy Lạp vào cuối tháng 6. Và chúng tôi cũng mong đợi một chiến lược chung về mua khí đốt hóa lỏng của Ủy ban châu Âu (EC)”, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde.

Các nước EU đang loay hoay tìm cách giải bài toán phụ thuộc năng lượng của Nga. Tờ Financial Times ngày 28/4 đưa tin một số công ty năng lượng lớn nhất châu Âu đang chuẩn bị sử dụng hệ thống thanh toán mới mà điện Kremlin đưa ra đối với hợp đồng khí đốt đặt mua của Nga.

Cụ thể, các công ty, tập đoàn phân phối khí đốt của Đức, Áo, Hungary và Slovakia có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng rúp tại Ngân hàng Gazprombank (Nga) đặt tại Thụy Sỹ để đáp ứng yêu cầu của Nga về thanh toán khí đốt bằng đồng nội tệ.

Điều này diễn ra sau yêu cầu của Moskva vào tháng trước. Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố "các quốc gia không thân thiện" sẽ phải trả tiền mua năng lượng từ Nga bằng đồng rúp. 

Hôm 27/4, Nga dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Tập đoàn Gazprom cho biết đã gửi thông báo tới hai công ty năng lượng Bulgargaz (Bulgaria) và PGNiG (Ba Lan) về việc ngừng cung cấp khí đốt. Thông báo nêu rõ quyết định sẽ có hiệu lực cho đến khi các khoản thanh toán được trả bằng đồng ruble theo đúng sắc lệnh Tổng thống Vladimir Putin.

https://vtc.vn/bulgaria-muon-nga-cap-lai-nguon-cung-khi-dot-ar673903.html

Ngày đăng: 07:25 | 29/04/2022

KÔNG ANH / VTC News