Phó tướng của ông Trump nêu lý do từ chỉ trích sang ủng hộ cựu tổng thống

Trong cuộc tranh luận đặc biệt giữa hai ứng viên Phó tổng thống Mỹ, ông Vance đã giải thích lý do từ một người chỉ trích chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Ngày 1/10 (giờ địa phương), ứng viên phó tổng thống Tim Walz và JD Vance tranh luận lần đầu tiên và duy nhất tại thành phố New York, trước thềm cuộc bầu cử Mỹ tháng 11.

Khi được hỏi vì sao từ một người chỉ trích nhiệt thành chuyển sang ủng hộ ông Donald Trump, ông Vance thẳng thắn thừa nhận bản thân hiểu từng hiểu sai về cựu tổng thống Mỹ.

Ứng viên JD Vance phát biểu trong cuộc tranh luận tối 1/10. (Ảnh: CNN)

Ứng viên JD Vance phát biểu trong cuộc tranh luận tối 1/10. (Ảnh: CNN)

"Tôi thẳng thắn thừa nhận tôi đã sai về ông Donald Trump", ông Vance nói trong cuộc tranh luận. "Khi làm không tốt, nói sai, làm sai và sau đó thay đổi suy nghĩ, bạn nên thành thật với người dân Mỹ".

Ứng viên Phó tổng thống đảng Cộng hoà cho biết thêm: “Ông Trump đã mang lại nhiều điều cho người dân Mỹ - mức lương tăng, thu nhập mang về nhà tăng, một nền kinh tế vận hành tốt cho người Mỹ, một biên giới phía nam an toàn... thành thật mà nói, tôi không nghĩ ông ấy có thể thực hiện được”.

Theo CNN, trong 45 phút tranh luận đầu tiên, hai ứng viên có thời gian phát biểu tương đương. Ông JD Vance nói khoảng 17 phút 7 giây, trong khi ông Tim Walz nói khoảng 16 phút 24 giây.

Kinh tế được coi là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri. Ứng viên Tim Walz ca ngợi các kế hoạch kinh tế của Phó Tổng thống Kamala Harris, nói rằng ông và người bạn đồng hành của mình "tin tưởng vào tầng lớp trung lưu".

Ứng viên JD Vance (trái) và Tim Walz trên sân khấu tranh luận tối 1/10. (Ảnh: CNN)

Ứng viên JD Vance (trái) và Tim Walz trên sân khấu tranh luận tối 1/10. (Ảnh: CNN)

 

Ông Tim Walz nhấn mạnh vai trò của việc tăng nguồn cung nhà ở có sẵn để giúp hạ giá nhà không đủ khả năng chi trả. Trước đó, bà Harris đã đề xuất xây dựng 3 triệu ngôi nhà mới trên khắp nước Mỹ.

“Một ngôi nhà không chỉ đơn thuần là bất động sản để giao dịch ở đâu đó. Nó là nền tảng cho cuộc sống người dân”, ông nói.

Ông Tim Walz cũng lập luận cho việc "đảm bảo cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu", chẳng hạn như tín dụng thuế trẻ em (CTC - tương đương mức giảm trừ gia cảnh ở Việt Nam, dành cho gia đình có con nhỏ), cũng như "công bằng" trong việc định giá hàng hóa hàng ngày.

Ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ cũng chỉ trích đề xuất tăng thuế của ông Trump sẽ khiến lạm phát tăng cao.

Bảo vệ kế hoạch kinh tế của cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên Vance cho biết ông thừa nhận rằng người dân Mỹ đang gặp khó khăn trong việc chi trả các hóa đơn, nhưng ông nhấn mạnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt "sẽ chấm dứt ngay từ Ngày Đầu Tiên" trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.

Cựu Tổng thống Trump cam kết sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của Mỹ bằng cách áp đặt các mức thuế lịch sử và trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ.

Tuy nhiên, một phân tích được thực hiện bởi Viện Kinh tế Quốc tế Peterson kết luận rằng kế hoạch của Trump sẽ làm lạm phát tăng vọt và làm giảm tăng trưởng việc làm ở Mỹ.

https://vtcnews.vn/pho-tuong-cua-ong-trump-neu-ly-do-tu-chi-trich-sang-ung-ho-cuu-tong-thong-ar899411.html

Hoa Vũ / VTC News