Phó thủ tướng và 3 bộ trưởng Ukraine đồng loạt từ chức

Phó thủ tướng phụ trách Hội nhập Châu Âu cùng ba bộ trưởng phụ trách lĩnh vực sản xuất vũ khí, tư pháp và môi trường của Ukraine đồng loạt nộp đơn từ chức.

Chủ tịch quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk ngày 3/9 cho biết, Phó thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu Olga Stefanishina, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Aleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denis Maliuski và Bộ trưởng Bảo vệ môi trường Ruslan Strilets đồng loạt nộp đơn từ chức.

Bà Olga Stefanishina - Phó thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Bà Olga Stefanishina - Phó thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Phó Thủ tướng Stefanishyna, người đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Kiev xin gia nhập Liên minh Châu Âu và liên minh quân sự NATO, có thể được bổ nhiệm làm người đứng đầu một bộ lớn hơn, kết hợp vai trò cũ của cô và Bộ Tư pháp

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Kamyshin là người dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất vũ khí quốc phòng từ UAV tấn công đến tên lửa tầm xa để chống lại Nga, quốc giá có năng lực quân sự vượt trội.

"Tôi sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực quốc phòng nhưng ở một vai trò khác", ông Kamyshin, 40 tuổi, được coi là ngôi sao đang lên trong chính phủ, xác nhận trên Telegram.

Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Ukraine Aleksandr Kamyshin. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Ukraine Aleksandr Kamyshin. (Ảnh: Reuters)

Ông Kamyshin được bổ nhiệm vào tháng 3/2023 sau khi xây dựng hình ảnh là người quản lý hiệu quả tuyến đường sắt quốc gia, tuyến đường hậu cần quan trọng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Kể từ khi ông tiếp quản sản xuất quốc phòng, Ukraine sản xuất hàng nghìn UAV tầm xa để tấn công Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/9 đã chấp nhận đơn từ chức của ba bộ trưởng cũng như Phó thủ tướng nước này. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky sa thải Phó chánh văn phòng của ông, Rostislav Shurma, nhưng không nêu rõ lý do.

Từ đầu mùa hè, các nhà lập pháp và giới quan sát đã dự đoán rằng sẽ có những thay đổi lớn trong chính phủ Ukraine. Thủ tướng Denys Shmyhal đã đề xuất khả năng tinh giản chính phủ và gộp nhiều danh mục đầu tư thành một bộ.

Nghị sĩ David Arakhamia, một nhà lập pháp cấp cao của Đảng Người phục vụ nhân dân trong Quốc hội Ukraine, cho biết sẽ có một "cuộc tái thiết chính phủ lớn" trong đó hơn một nửa số bộ trưởng sẽ bị thay đổi.

https://vtcnews.vn/pho-thu-tuong-va-3-bo-truong-ukraine-dong-loat-tu-chuc-ar893514.html

Hoa Vũ / VTC News