Phe Dân chủ: Ông Trump "phản bội" nghiêm trọng, cần Thượng viện phán quyết

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện lập luận cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm "không thể nhầm lẫn" trong việc kích động bạo loạn đồi Capitol hôm 6/1.

Họ gọi đó là sự phản bội nghiêm trọng đòi hỏi Thượng viện phải ra phán quyết.

"Bằng việc phản bội lời thề tuyên thệ nhậm chức. Trump đã kích động đám đông bạo lực tấn công đồi Capitol trong phiên họp chung, cản trở Quốc hội xác nhận Joseph R. Biden, Jr . với tư cách là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống", bản tóm tắt 80 trang được nhóm nghị sỹ Dân chủ đệ trình lên Thượng viện hôm 2/2 nhấn mạnh.

Trong bản tóm tắt, các nghị sĩ Dân chủ - đóng vai trò như công tố viên trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện sắp tới mô tả cuộc bạo động là nỗ lực cuối cùng của nhà lãnh đạo Mỹ khi đó để lật ngược kết quả bầu cử sau hàng chục vụ kiện thất bại và chiến dịch gây áp lực chống lại các quan chức bầu cử tiểu bang.

Phe Dân chủ: Ông Trump 'phản bội' nghiêm trọng, cần Thượng viện phán quyết - 1
Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

"Con đường danh dự duy nhất vào thời điểm đó là Tổng thống Trump chấp nhận kết quả và thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử của mình. Nhưng thay vào đó, ông triệu tập một đám đông đến Washington, hô hào cổ vũ họ, nhắm họ như một khẩu đại bác được nạp đạn về phía Đại lộ Pennsylvania", tài liệu nhấn mạnh.

Nhóm nghị sỹ Dân chủ khẳng định trách nhiệm của ông Trump đối với sự kiện ngày 6/1 là không thể nhầm lẫn. Họ viết rằng ông Trump được cho là "rất vui mừng" trước cuộc tấn công và "để Phó Tổng thống và Quốc hội tự chống đỡ trong khi ông vận động các đồng minh tiếp tục thách thức kết quả bầu cử".

Vài giờ sau đó, nhóm luật sư của cựu Tổng thống Trump đáp trả, lập luận phiên tòa luận tội ông tới đây là vi hiến vì Trump đã mãn nhiệm. Họ phủ nhận ông vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức và nói thêm rằng đang để ngỏ cánh cửa tranh luận về những cáo buộc gian lận bầu cử.

Bản tóm tắt được nhóm nghị sỹ Dân chủ gửi đi một tuần trước khi phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện bắt đầu vào ngày 9/2.

Đây là lần đầu tiên đảng Dân chủ chính thức đưa ra lập luận chống lại ông Trump kể từ khi chuyển cáo buộc chống lại ông lên Thượng viện để bắt đầu thủ tục xét xử. Những gì trình bày trong bản tóm tắt sẽ là lập luận mà các hạ nghị sỹ trình bày tại phiên tòa tới.

Cho tới nay, hầu hết thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đều chống lại việc kết tội ông Trump. Trong khi hầu như có rất ít người bảo vệ các hành động của ông Trump, đa số cho rằng Quốc hội không có quyền luận tội một cựu tổng thống. Họ cũng nhận định việc tiến hành một phiên tòa như vậy sẽ làm tổn hại đến nỗ lực đoàn kết đất nước thời kỳ hậu Trump.

SONG HY (Nguồn: ABC News)

Biểu tình, đập phá trụ sở đảng Dân chủ Biểu tình, đập phá trụ sở đảng Dân chủ
Tân Tổng thống Mỹ Biden: Tân Tổng thống Mỹ Biden: "Nền dân chủ đã thắng thế"
Tom Hanks dẫn chương trình mừng lễ nhậm chức của Joe Biden Tom Hanks dẫn chương trình mừng lễ nhậm chức của Joe Biden

/ vtc.vn