Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 kết thúc vào năm 2024

Hãng dược Pfizer (Mỹ) dự báo COVID-19 có thể kéo dài đến năm 2024, chỉ vài ngày sau khi WHO bày tỏ sự tin tưởng rằng đại dịch có thể kết thúc vào năm tới.

Trong phát biểu trước các nhà đầu tư mới đây, Giám đốc phụ trách khoa học của Pfizer là Mikael Dolsten cho rằng một số nước sẽ phải tiếp tục đối phó với các làn sóng dịch mới vào năm tới hoặc 2 năm nữa.

Trong cùng khoảng thời gian này, nhiều quốc gia sẽ chuyển sang sống chung với COVID-19, coi đó là bệnh đặc hữu với số ca bệnh có thể kiểm soát.

"Tới năm 2014, COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu trên toàn cầu", ông Dolsten cho hay.

Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 kết thúc vào năm 2024 - 1
Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc vào năm 2024.

Theo Giám đốc phụ trách khoa học của Pfizer, thời điểm COVID-19 kết thúc sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, mức độ hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng, phương pháp điều trị.

"Sự xuất hiện của các biến thể mới cũng có thể ảnh hưởng đến cách mà đại dịch tiếp tục diễn ra", ông này nói thêm.

Dự báo này của ông Dolsten được đưa ra vài ngày sau khi các chuyên gia WHO bày tỏ sự tin tưởng rằng đại dịch COVID-19 có thể chấm dứt vào năm 2022 nhờ vaccine.

''Năm 2022 là năm chúng ta có thể chấm dứt đại dịch COVID-19. Hiện đã có các công cụ. Chúng ta có thể khiến COVID-19 không còn gây chết chóc nữa", bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO cho hay.

Cơ sở để bà Van Kerkhove đưa ra nhận định trên là từ tháng 10, WHO đã khởi động chiến lược phủ vaccine toàn cầu vào giữa năm 2022, trong đó vạch ra nhiều hành động nhằm đạt được tỷ lệ tiêm chủng 70%.

WHO cho rằng cần có cách tiếp cận ba bước đối với chiến dịch tiêm chủng để đạt được mục tiêu tiêm chủng toàn cầu và chấm dứt đại dịch trong năm sau. Đó là ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, nhân viên y tế và người có nguy cơ cao. Kế đó là chích ngừa cho toàn bộ người trưởng thành và mở rộng chiến dịch cho trẻ em.

/ vtc.vn