Pfizer tiếp tục thử nghiệm vaccine tăng cường cho trẻ dưới 5 tuổi

Pfizer vừa thông báo muốn thử nghiệm liều thứ ba của vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi với liều lượng 3 microgram.

Công ty sản xuất vaccine kỳ vọng sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ trong nửa đầu năm tới.

Là một phần của các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra, gã khổng lồ dược phẩm đã chọn liều lượng 3 microgam mỗi lần tiêm cho trẻ em từ sáu tháng đến dưới năm tuổi. Con số này ít hơn 10 lần so với liều 30 microgam cho người lớn và ít hơn đáng kể so với 10 microgam cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Ở trẻ em từ hai đến năm tuổi, liều lượng 10 microgam gây sốt nhiều hơn so với các nhóm lớn hơn, khiến công ty phải giảm liều lượng xuống thấp hơn.

Nhưng với hai lần tiêm liều lượng 3 microgam, phản ứng miễn dịch của trẻ em kém hơn ở thanh thiếu niên và thanh niên.

Do đó, Pfizer đã quyết định sửa đổi các thử nghiệm lâm sàng của mình để gia tăng thêm liều thứ ba cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi, được tiêm "ít nhất hai tháng sau liều thứ hai", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hai mũi vaccine đầu tiên sẽ cách nhau ba tuần. Liều tăng cường đã được cho phép ở các nhóm dân số lớn tuổi để tăng khả năng bảo vệ chống lại COVID-19.

Trước đó, cập nhật báo cáo kết quả thử nghiệm mới nhất của Pfizer và BioNTech cho thấy vaccine COVID-19 của họ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với đối tượng là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Đây là cơ sở quan trọng để Pfizer nộp hồ sơ xin chấp thuận lên các cơ quan quản lý y tế, nhằm sớm đưa các mũi tiêm của họ tiếp cận và bảo vệ được trẻ em trước COVID-19, đặc biệt là khi biến thể Delta đang dẫn tới nhiều ca nhập viện và tử vong hơn ở nhóm tuổi này.

Các nhà khoa học của của Pfizer và BioNTech cho biết vaccine mRNA cho trẻ em từ 5-11 tuổi đã được tinh chỉnh để giảm liều lượng xuống còn 1/3 so với vaccine cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

Trên thực tế, Pfizer và BioNTech chính là đơn vị đầu tiên hoàn thành thử nghiệm vaccine COVID-19 dành cho trẻ dưới 12 tuổi. Một thử nghiệm tương tự với vaccine COVID-19 của Moderna đang được tiến hành trên trẻ từ 6-11 tuổi.

Trước đó, các mũi tiêm mRNA dành cho người lớn của họ đã được một số quốc gia sử dụng để tiêm cho đối tượng thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên. Anh, Scotland và Xứ Wales tuần này cũng bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.Bắc Ireland sẽ triển khai các mũi tiêm tương tự vào tháng tới.

Dữ liệu cho thấy trẻ em là đối tượng ít có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Nhưng sự xuất hiện của biến thể Delta gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại. Sự lây lan dễ dàng hơn của biến thể này có thể dẫn tới nhiều trường hợp nhập viện ở trẻ em và nhiều ca bệnh nặng.

Ngoài ra, tiêm chủng cho trẻ em cũng được coi là chiếc chìa khóa để giữ cho trường học được mở cửa. Đó cũng là bước cuối cùng để chấm dứt đại dịch, bởi một khi trẻ em còn chưa được bảo vệ, chúng vẫn có thể trở thành một đối tượng giúp lây lan dịch bệnh.

PV (th)

Gia hạn sử dụng thêm 7 lô vaccine Pfizer Gia hạn sử dụng thêm 7 lô vaccine Pfizer
Nghiên cứu tiết lộ hiệu quả vaccine Pfizer với biến thể Omicron Nghiên cứu tiết lộ hiệu quả vaccine Pfizer với biến thể Omicron
Tăng hạn sử dụng vaccine Pfizer từ 6 lên 9 tháng, WHO tại Việt Nam nói gì? Tăng hạn sử dụng vaccine Pfizer từ 6 lên 9 tháng, WHO tại Việt Nam nói gì?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống