Ông Trump nói Mỹ sẽ hòa thuận với Nga và Trung Quốc khi đắc cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu ông thắng cử, Washington sẽ có mối quan hệ tốt với Moskva và Bắc Kinh.

"Tôi không biết họ có phải là kẻ thù hay không. Tôi nghĩ chúng ta sẽ hòa thuận, tốt đẹp với Trung Quốc và Nga. Tôi muốn Nga ổn định ở Ukraine", cựu Tổng thống Donald Trump nói.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức vào ngày 5/11, ông Trump đang cạnh tranh với Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện kế hoạch hòa bình với Nga và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện kế hoạch hòa bình với Nga và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thông tin còn quá sớm để đánh giá sự sẵn sàng của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc trở thành người hòa giải để giải quyết xung đột Ukraine, cần phải đợi đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc.   

Trước đó, nghị sỹ JD Vance, phó tướng cho ứng viên Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ kế hoạch của ông Trump trong việc chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Ứng viên Phó tổng thống Mỹ Vance trình bày khá cụ thể kế hoạch của ông Trump trong việc kết thúc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine. Cách ông Trump xử lý vấn đề này có thể bao gồm việc thiết lập một khu phi quân sự trên phần lãnh thổ Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Cách tiếp cận này đánh dấu sự thay đổi lớn so với chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden, vốn tập trung vào phối hợp với châu Âu và các đồng minh khác để cung cấp viện trợ quân sự và những trợ giúp khác cho Ukraine trong cuộc đối đầu vũ trang với Nga.

Tôi nghĩ nó sẽ như thế này. Ông Trump ngồi xuống, nói với người Nga, người Ukraine, người châu Âu: Các ông cần vạch ra đường đi nước bước. Giải pháp hòa bình như thế nào? Có thể đường phân giới hiện tại giữa Nga và Ukraine sẽ trở thành một khu phi quân sự”, ông Vance nhấn mạnh.

Ứng viên Trump từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ mau chóng chấm dứt xung đột Ukraine - Nga. Tuy nhiên, ông không nêu rõ kế hoạch của mình để đạt được điều đó, có thể do lo ngại việc công bố sớm chiến lược sẽ làm suy yếu thế của mình trong đàm phán giải quyết vấn đề.

https://vtcnews.vn/ong-trump-noi-my-se-hoa-thuan-voi-nga-va-trung-quoc-khi-dac-cu-ar896502.html

KÔNG ANH / VTC News