Nước Anh lần đầu có cùng lúc ba Bộ trưởng chủ chốt gốc Phi

Tân nữ Thủ tướng Anh Liz Truss hôm 6/9 đã công bố nội các mới, trong đó ba vị trí Bộ trưởng quan trọng nhất gồm Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Nội vụ, đã được bà giao cho ba nghị sĩ da màu.

Theo đó, Thủ tướng Liz Truss đã bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng, người gốc Phi giữ chức Bộ trưởng Tài chính Anh, vai trò được đánh giá quan trọng trong bối cảnh đất nước đối mặt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Chia sẻ trên Twitter, ông Kwasi Kwarteng gọi đây là "vinh dự cả đời" và cam kết sẽ đưa ra gói hỗ trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ chi phí các hóa đơn năng lượng cho các hộ dân. 

Trong khi đó, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này. Được biết, ông Cleverly từng nhiều lần nêu lên việc mình bị bắt nạt thuở nhỏ vì màu da tại các hội nghị của đảng Bảo thủ. Ông Cleverly sẽ đóng vai trò là nhà ngoại giao hàng đầu của Anh trong bối cảnh quan hệ của quốc gia này với 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang rạn nứt.

30
Trái qua phải: Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng, Thủ tướng Liz Truss, Ngoại trưởng James Cleverly, Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman. Ảnh: The Times

Tân Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Suella Braverman, có cha mẹ là người nhập cư từ Kenya và Mauritius 6 thập kỷ trước, làm Bộ trưởng Nội vụ, vị trí chịu trách nhiệm về lực lượng cảnh sát cùng vấn đề nhập cư.

Trong nội các, Thủ tướng Liz Truss cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế; tái bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ngoài ra, ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở.

Giới chuyên gia nhận định, sự đa dạng thành phần trong nội các của tân Thủ tướng phản ánh cam kết của đảng Bảo thủ về bình đẳng giới và chống lại sự phân biệt chủng tộc trong nhiều năm qua. 

Trước đó, Thủ tướng Liz Truss đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới tại số 10 phố Downing sau khi chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth bổ nhiệm. 

Cụ thể, Thủ tướng Liz Truss đã nêu ra ba ưu tiên đối với Chính phủ mới. Thứ nhất, đưa ra một kế hoạch táo bạo để phát triển nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế. Thứ hai, nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga-Ukraine gây ra. Thứ ba, đảm bảo tất cả mọi người đều có thể nhận được các cuộc hẹn khám chữa bệnh cũng như sử dụng các dịch vụ y tế công.

 “Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau vượt qua cơn bão. Chúng ta sẽ xây dựng lại nền kinh tế của mình và một nước Anh hiện đại, rực rỡ là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Đây là sứ mệnh quan trọng để đảm bảo cơ hội và sự thịnh vượng cho tất cả mọi người và các thế hệ tương lai. Tôi quyết tâm đem lại điều đó”, bà Liz Truss nhấn mạnh.

Linh Đan / CAND