Tân Thủ tướng Anh công bố nội các, nêu 3 ưu tiên quan trọng nhất

Rạng sáng 7/9 (theo giờ VN), bà Liz Truss đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing.

Trong bài phát biểu, mở đầu bài phát biểu trước cửa Văn phòng Thủ tướng, tân lãnh đạo Anh Liz Truss, 47 tuổi khẳng định: "Tôi tự tin khi cùng nhau chúng ta có thể vượt qua cơn bão này. Chúng ta có thể tái thiết lại đất nước, trở thành nước Anh thông minh, hiện đại hơn mà tôi biết chắc ta có thể làm được".

Sau đó, bà Truss đã nêu ra ba ưu tiên đối với Chính phủ mới của Anh. Đầu tiên đó là đưa ra một kế hoạch táo bạo để phát triển nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế, giúp thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư dựa trên kinh doanh.

tân thủ tướng anh công bố nội các, nêu 3 ưu tiên quan trọng nhất

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing.

Song song với đó là đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga-Ukraine gây ra. Bà Truss khẳng định: "Tôi sẽ hành động ngay trong tuần này để giải quyết các hóa đơn năng lượng và đảm bảo nguồn cung năng lượng trong tương lai. Tôi tin chúng ta có thể cùng nhau vượt qua cơn bão”.

Cuối cùng là đảm bảo tất cả mọi người đều có thể nhận được các cuộc hẹn khám chữa bệnh cũng như sử dụng các dịch vụ y tế công.

Bà Truss nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đưa nước Anh trở thành một quốc gia đầy khát vọng với việc làm được trả lương cao, đường phố an toàn và là nơi mọi người đều có cơ hội mà họ xứng đáng có được”.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố danh sách nội các mới với nhiều vị trí nổi bật như bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh, đồng thời, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này.

Nữ Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế, tái bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra, bà Suella Braverman sẽ thay bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, phụ trách các vấn đề về cảnh sát và nhập cư; ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở; ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp; ông Brandon Lewis giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

Bà Liz Truss chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth bổ nhiệm tại lâu đài Balmoral sau khi ông Boris Johnson có bài phát biểu từ chức.

 https://www.baogiaothong.vn/tan-thu-tuong-anh-cong-bo-noi-cac-neu-3-uu-tien-quan-trong-nhat-d565008.html

Trang Trần / Giao thông