Nữ hoàng Anh lên tiếng về phỏng vấn Harry - Meghan

Nữ hoàng Elizabeth quan tâm, cảm thông với khó khăn của Harry - Meghan khi làm nhiệm vụ hoàng gia, cam kết xem xét vấn đề phân biệt chủng tộc.

"Cả gia đình rất buồn khi biết toàn bộ mức độ thử thách Harry và Meghan đối mặt trong vài năm qua", Nữ hoàng cho biết trong thông cáo hôm 9/3. "Các vấn đề được nêu ra, đặc biệt vấn đề chủng tộc, đang được quan tâm. Một số ký ức có thể khác nhau, nhưng chúng được xem xét rất nghiêm túc và sẽ được gia đình giải quyết riêng tư".

"Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên gia đình được nhiều người yêu mến", Nữ hoàng cho biết thêm.

Cung điện Buckingham chịu áp lực ngày càng lớn sau cuộc phỏng vấn vợ chồng Harry - Meghan được phát sóng lần đầu ở Mỹ hôm 7/3. Chương trình gây khủng hoảng chưa từng thấy từ sau cuộc phỏng vấn của công nương Diana, mẹ Harry, những năm 1990.

4959 3
Harry và Meghan trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ được phát sóng hôm 7/3. Ảnh: CBS.

Phân biệt chủng tộc là một trong những vấn đề thu hút sự chú ý nhất khi Meghan nói một thành viên cấp cao trong hoàng gia từng hỏi màu da con trai cô sẽ "sẫm đến mức nào" trước khi cậu bé chào đời. Meghan, có mẹ da màu và cha da trắng, cũng nói cô từng muốn tự tử vì áp lực khi làm nhiệm vụ hoàng gia, nhưng không được hỗ trợ.

Trước thông cáo của Nữ hoàng, Thái tử Charles, cha của Harry, bỏ qua câu hỏi của phóng viên về cuộc phỏng vấn khi ông xuất hiện trước công chúng.

Một cuộc thăm dò ý kiến của YouGov với 4.656 người tham gia cho thấy gần 1/3 (32%) cảm thấy vợ chồng Harry - Meghan bị đối xử bất công, tương đương số người nghĩ ngược lại. Những người lớn tuổi có xu hướng đứng về phía hoàng gia.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã xem cuộc phỏng vấn, nhưng từ chối bình luận, dù Nhà Trắng kêu gọi điều tra đầy đủ và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng. Tuy nhiên, Zac Goldsmith, quan chức ngoại giao và đồng minh thân cận của Johnson, nói rằng Harry đang mang đến rắc rối lớn cho gia đình. Phát ngôn viên của Johnson từ chối cho biết liệu Goldsmith có phát biểu đại diện chính phủ.

Thomas Markle, cha của Meghan, bảo vệ hoàng gia, nói rằng ông hy vọng bình luận về màu da của Archie chỉ là "câu hỏi ngờ ngệch" của ai đó và tin hoàng gia Anh không phân biệt chủng tộc.

Harry xác nhận Nữ hoàng, 94 tuổi, và Hoàng thân Philip, 99 tuổi, không phải người hỏi về màu da của Archie, nhưng tiết lộ này có thể vẫn gây tổn hại bởi Anh đứng đầu Khối Thịnh vượng chung, tổ chức liên chính phủ gồm 54 thành viên chủ yếu là thuộc địa cũ của Anh, trong đó có nhiều quốc gia châu Phi. Tình trạng nhập cư ồ ạt khiến nước Anh ngày càng nhiều người gốc Á, gốc Phi hoặc chủng tộc hỗn hợp từ khi Nữ hoàng kế vị năm 1952.

Huyền Lê (Theo AFP)

Harry - Meghan giáng khủng hoảng lâu dài cho hoàng gia Anh Harry - Meghan giáng khủng hoảng lâu dài cho hoàng gia Anh
Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan
Hơn 17 triệu người xem cuộc phỏng vấn Harry - Meghan Hơn 17 triệu người xem cuộc phỏng vấn Harry - Meghan

/ vnexpress.net