Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 đưa vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo

Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa hạng nặng thế hệ mới H3 đưa vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo.

Tên lửa H3 được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima

Tên lửa H3 được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima

Ngày 1-7, tên lửa đã được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản.

Tên lửa H3 sau đó đã phóng vệ tinh Daichi-4 vào quỹ đạo đã định, khoảng 17 phút sau khi được phóng lên. Đây là lần phóng thứ 3 của tên lửa này.

Vệ tinh Daichi-4, sử dụng công nghệ radar, theo dự kiến sẽ được dùng vào việc quan sát thiệt hại do thiên tai gây ra và để phát hiện nhanh chóng những thay đổi bất thường liên quan đến hoạt động núi lửa.

Tên lửa H3 do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), và Công ty Mitsubishi Heavy Industries cùng hợp tác chế tạo. Vụ phóng tên lửa H3 đầu tiên vào năm ngoái đã thất bại và vệ tinh quan sát Trái đất Daichi-3, đặt trên tên lửa này bị mất.

Sau khi thực hiện các biện pháp khắc phục, Nhật Bản đã thành công với vụ phóng tên lửa H3 lần thứ 2, thực hiện hồi tháng 2 năm nay.

Lần phóng thứ 3 này đánh dấu việc lần đầu tiên tên lửa thành công trong việc đưa 1 vệ tinh lớn lên quỹ đạo. Dự kiến trong năm tài chính 2025, tên lửa H3 sẽ thay thế hoàn toàn tên lửa H2A hiện tại.

Theo kế hoạch, tên lửa H2A sẽ ngừng hoạt động sau lần phóng thứ 50 trong năm tài chính 2024. Được biết, JAXA đặt mục tiêu phóng 6 tên lửa H3 mỗi năm.

https://www.anninhthudo.vn/nhat-ban-phong-thanh-cong-ten-lua-h3-dua-ve-tinh-quan-sat-trai-dat-len-quy-dao-post581539.antd

Tuấn Anh / ANTD