Nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở nhà máy điện Zaporizhzhia vẫn còn

Người đứng đầu cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi dự kiến đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Đông Nam Ukraine vào hôm nay (4-9), cho biết tình hình tại đó "rất mong manh" và nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân vẫn còn.

screenshot_20240904_012632_messenger.jpg
Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi tham dự một cuộc họp báo tại Kiev, Ukraine ngày 3-9. Ảnh: Reuters

Ông Rossi đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev ngày 3-9 sau cuộc họp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cùng các quan chức năng lượng và hạt nhân Ukraine. Trước đó, các hãng thông tấn Nga đưa tin, đường dây cung cấp điện cao thế tại nhà máy Zaporizhzhia đã tự động ngắt kết nối. Theo Ukraine, các cuộc tấn công của Nga đã làm hỏng một trong hai đường dây trên không bên ngoài kết nối nhà máy với lưới điện Ukraine. Nga chưa đưa ra bình luận về cáo buộc đó.

Tổng giám đốc IAEA đã đến Ukraine một tuần sau khi thăm nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga và cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân tại đó.

Trong chuyến thăm gần đây nhất tới Ukraine kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào tháng 2-2022, Tổng giám đốc IAEA đã gặp Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko, cũng như Petro Kotin, người đứng đầu công ty điện hạt nhân nhà nước Energoatom và Oleh Korikov, quyền giám đốc Thanh tra quản lý hạt nhân nhà nước Ukraine.

Ông Grossi viết trên mạng xã hội X cùng với những bức ảnh cho thấy ông và các quan chức Ukraine đang hội đàm: "IAEA đã cam kết hoàn toàn về sự an toàn và an ninh của các địa điểm hạt nhân của Ukraine, với sự hiện diện tại mỗi địa điểm".

Nhà máy điện hạt nhân ZNPP ở Đông Nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - quân đội Nga kiểm soát ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát và hiện không còn hoạt động.

Cả hai bên thường xuyên cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy dù Mátxcơva và Kiev đều phủ nhận cáo buộc này. Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết rằng ở giai đoạn này của cuộc chiến, Ukraine không thể giành lại quyền kiểm soát nhà máy.

Trong diễn biến liên quan, ngày 3-9, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets đã nộp đơn từ chức, Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk cho biết.

Sau nhiều tuần bàn tán về cuộc cải tổ nội các sắp diễn ra, ông Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp sẽ xem xét đơn từ chức của 3 Bộ trưởng. "Tôi sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực quốc phòng nhưng ở một vai trò khác", ông Kamyshin viết trên ứng dụng Telegram.

Bộ trưởng Kamyshin, 40 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 3-2023 và đã đi đầu trong nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất quốc phòng từ máy bay không người lái tấn công đến tên lửa tầm xa.

Một năm sau cuộc xung đột, ông Kamyshin đã tạo dựng hình ảnh là một nhà quản lý thời chiến hiệu quả, điều hành tuyến đường sắt quốc gia, một tuyến đường hậu cần quan trọng cho cả dân thường và quân đội. Các nhà lập pháp và nhà phân tích chính trị đã dự đoán những thay đổi lớn trong chính phủ kể từ đầu mùa hè.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy có thể sẽ bổ nhiệm thêm người vào tất cả các vị trí trước khi ông đến Mỹ vào tháng này để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc.

https://hanoimoi.vn/nguy-co-xay-ra-tham-hoa-hat-nhan-o-nha-may-dien-zaporizhzhia-van-con-676683.html

Kim Phượng / HNM