Nga sẵn sàng cấp khí đốt cho châu Âu

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố, quốc gia này vẫn có thể tiếp tục duy trì việc cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine sau khi thỏa thuận trung chuyển hiện tại hết hạn vào cuối năm 2024.

Dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Alexander Novak, Reuters cho biết, quá trình vận chuyển khí đốt trong tương lai phụ thuộc việc Ukraine có muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận trung chuyển giữa hai bên hay không.

Thỏa thuận kéo dài 5 năm về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến châu Âu, cũng là thỏa thuận thương mại và chính trị duy nhất còn lại giữa Moscow và Kiev, sẽ hết hạn sau ngày 31-12-2024.

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu, từng là nguồn thu chính của Moscow, đã giảm mạnh sau quyết định của Điện Kremlin về việc phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2-2022.

et53y7pseriefd5pgk42l7kghu.jpg
Đường ống dẫn khí đốt của tập đoàn Gazprom tại vùng Amur (Nga). Ảnh: Reuters

Ukraine cho biết, quốc gia này không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận 5 năm hoặc ký kết một văn bản hợp tác khác với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga.

Tuy nhiên, hồi tháng 6, Hikmet Hajiyev, cố vấn của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tiết lộ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine đã đề nghị Azerbaijan tạo điều kiện thảo luận với Nga về thỏa thuận vận chuyển khí đốt.

Trong khi EU đã cắt giảm phần lớn thì một số quốc gia Trung Âu vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga thông qua đường ống đi qua Ukraine. Áo là một trong những quốc gia vẫn tiếp nhận phần lớn khí đốt thông qua tuyến đường này.

Hiện nay, Nga chỉ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu qua hai tuyến đường, gồm đường ống do Liên Xô xây dựng chạy qua Ukraine và đường ống TurkStream tới Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen.

Theo dữ liệu của Gazprom, thời kỳ đỉnh điểm giai đoạn 2018-2019, Nga đã cung cấp lượng khí đốt mỗi năm đổ về khu vực châu Âu đạt từ 175 đến 180 tỷ mét khối. Đến năm 2022, Nga đã cung cấp tổng cộng khoảng 63,8 tỷ mét. Khối lượng này đã giảm 55,6%, xuống còn 28,3 tỷ mét khối ở năm 2023.

https://hanoimoi.vn/nga-san-sang-cap-khi-dot-cho-chau-au-671120.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn