Nga bắt 8 nghi phạm, hé lộ cách ngụy trang khối thuốc nổ vụ tấn công cầu Crimea

Cơ quan an ninh Nga bắt giữ 8 nghi phạm liên quan vụ nổ cầu Crimea, bao gồm 5 người Nga, 3 người nước ngoài mang quốc tịch Ukraine và Armenia.

RiaNovosti hôm nay (12/10) dẫn thông báo của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận, họ đã bắt giữ 8 nghi phạm có liên quan đến vụ nổ nghiêm trọng trên cầu Crimea cách đây vài hôm, trong đó 5 người mang quốc tịch Nga, 3 người còn lại là công dân Ukraine và Armenia.

6
Cầu Crimea hư hại nghiêm trọng do vụ nổ hôm 8/10. Ảnh: GettyImages

Danh tính các nghi phạm chưa được công bố. FSB một lần nữa khẳng định cơ quan tình báo Ukraine lên kịch bản vụ tấn công.

Theo FSB, các nghi phạm trong vụ việc đã tuồn lượng lớn thuốc nổ từ nước ngoài vào Nga từ Bulgaria qua ngả Gruzia và Armenia trên 22 chiếc pallet, được ngụy trang dưới dạng màng polyetylen xây dựng, tổng trọng lượng 22,7 tấn.

Sau khoảng 2 tháng di chuyển với chặng đường phức tạp, từ đầu tháng 8 đến ngày 6/10, lô hàng đã thành công đến đường vùng lãnh thổ Krasnodar của Nga.

7
Chiếc xe tải chở theo thuốc nổ tại trạm kiểm tra trước khi lên cầu Crimea. Ảnh: RiaNovosti

"Các pallet kể trên được chất lên xe tải của công dân Nga Makhir Yusubov, sinh năm 1971, vào ngày 7/10. Và vào sáng ngày 8/10, một vụ nổ đã được xảy ra khi chiếc xe tải đang băng qua cầu Crimea đi Simferopol (ở Crimea)", FSB khẳng định.

Các nhà điều tra Nga thông tin thêm, hoạt động vận chuyển khối thuốc nổ được điều khiển bởi một nhân viên tình báo Ukraine, người tự giới thiệu mình là Ivan Ivanovich. Tuy nhiên, kẻ này sử dụng số di động và một chiếc điện thoại giả mạo.

Screenshot_928
Hình ảnh khối "hàng hóa" trên chiếc xe tải do thiết bị soi chiếu của Nga đặt gần cầu Crimea ghi lại. Ảnh: RiaNovosti

FSB tuyên bố họ vẫn đang truy lùng thêm những nghi phạm khác, nhấn mạnh bất cứ ai liên quan đến vụ nổ làm hư hại cầu Crimea sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Nga.

Cầu Crimea là tuyến huyết mạch kết nối đất liền Nga với Crimea. Cây cầu bị sập 2 nhịp của một làn đường bộ, hư hại làn đường sắt sau vụ nổ hôm 8/10. Tối cùng ngày, hoạt động vận tải đường sắt được nối lại. Ô tô tải trọng vừa phải cũng có thể đi qua phần không hư hại trên làn ôtô.

Cầu vượt qua eo biển Kerch này được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá gần 4 tỷ USD, dài 19km và cũng là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu.

Sự cố với cầu Crimea khiến Nga tiến hành đợt không kích quy mô chưa từng có nhắm vào hạ tầng năng lượng và các trung tâm liên lạc quân sự trên khắp Ukraine, gây thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất cho Kiev.

Thái Hà / CAND