Mỹ rút giấy phép hoạt động China Telecom vì lo ngại an ninh quốc gia

Cơ quan quản lý truyền thông Mỹ đã thu hồi giấy phép hoạt động của hãng viễn thông Trung Quốc China Telecom trước các lo ngại về an ninh quốc gia.

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa ra quyết định rút giấy phép hoạt động của công ty China Telecom America. Đây là chi nhánh hoạt động tại Mỹ của China Telecom. Theo quyết định của FCC, công ty China Telecom có 60 ngày hoàn tất việc ngừng hoạt động, chấm dứt gần 20 năm hoạt động tại Mỹ.

FCC cho rằng, China Telecom America tạo ra nguy cơ lớn cho an ninh quốc gia của Mỹ khi cung cấp cho chính phủ Trung Quốc các quyền truy cập mang tính nhạy cảm. “China Telecom chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc và rất có thể bị buộc phải tuân thủ các yêu cầu từ Chính phủ Trung Quốc”, FCC cho hay.

Mỹ rút giấy phép hoạt động China Telecom vì lo ngại an ninh quốc gia - 1
China Telecom bị rút giấy phép hoạt động tại Mỹ. (Ảnh: Shutterstock)

Theo FCC, quyết định này là nhằm thực hiện sứ mệnh bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông Mỹ. FCC khẳng định thúc đẩy vấn đề an ninh quốc gia, đảm bảo lợi ích cộng đồng là một phần nhiệm vụ không thể thiếu của cơ quan này.

Đáp lại, người phát ngôn của China Telecom cho biết quyết định của FCC là "đáng thất vọng", tuyên bố China Telecom sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng.

China Telecom là công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc. Tính đến năm 2019, công ty này phục vụ hơn 335 triệu người dùng toàn cầu, và đã được phép cung cấp dịch vụ viễn thông gần 20 năm qua tại Mỹ.

FCC từng cảnh báo có thể đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Mỹ của 3 công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc vì nguy cơ an ninh quốc gia, gồm China Telecom America, China Unicom Americas, Pacific Networks Corp.

Hồi tháng 3, FCC bắt đầu những động thái nhằm rút giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ của China Unicom Americas Pacific Networks và công ty con ComNet.

Ngoài ra, FCC cũng đã liệt 5 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể đe dọa an ninh quốc gia gồm Huawei, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Zhejiang Dahua Technology.

KÔNG ANH (Nguồn: The Guardian)

Lầu Năm Góc: Vỡ nợ khiến an ninh quốc gia Mỹ suy yếu Lầu Năm Góc: Vỡ nợ khiến an ninh quốc gia Mỹ suy yếu
5 doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia 5 doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia

/ vtc.vn