Mỹ nói Iran có thể trở thành quốc gia hạt nhân

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner cảnh báo Iran có thể phát triển vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay.

"Iran có thể tuyên bố là quốc gia hạt nhân vào cuối năm nay, do chính sách thất bại của Tổng thống Mỹ Joe Biden", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner nói. Đồng thời, ông chỉ ra một số báo cáo và phác thảo liên quan đến khả năng này. 

Theo ông Mike Turner, chính sách Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông theo đuổi liên quan đến Iran đã thất bại, nhấn mạnh dưới thời ứng cử viên hiện tại của đảng Cộng hòa Donald Trump mọi thứ sẽ khác. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner. (Ảnh: Getty)

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner. (Ảnh: Getty)

Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Ông Antony Blinken tiết lộ Tehran sẽ mất "một hoặc hai tuần" để có vật liệu cần thiết nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân và lưu ý Iran đã tích trữ uranium gần đạt cấp độ vũ khí kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018. 

Tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, một nhà ngoại giao Mỹ cho biết sau khi "thỏa thuận hạt nhân bị hủy bỏ, thay vì mất ít nhất một năm mới có thể đạt năng lực đột phá trong việc sản xuất vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân thì ở thời điểm hiện tại, Iran chỉ còn cách một hoặc hai tuần nữa có thể làm được điều đó".

Thỏa thuận hạt nhân được Iran, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh và Mỹ ký kết vào năm 2015 dưới thời Tổng thống Barack Obama với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đòi hỏi Tehran thu hẹp chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế.   

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và xem đây như "thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay". JCPOA không ngăn được Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, song Iran liên tục nhấn mạnh nước này không có kế hoạch làm như vậy và chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình. 

Gần đây, Tehran tái khẳng định ý định tuân thủ học thuyết hạt nhân, nhưng lại đưa ra cảnh báo xem xét lại lập trường nếu sự tồn tại của đất nước bị đe dọa. Đặc biệt, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Israel. 

“Chúng tôi không quyết định chế tạo bom hạt nhân, nhưng nếu sự tồn tại của Iran bị đe dọa, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi học thuyết quân sự”, cố vấn quân sự chính của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố hồi tháng 5.

https://vtcnews.vn/my-noi-iran-co-the-tro-thanh-quoc-gia-hat-nhan-ar890477.html

 

 

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News