Nhà Trắng: Iran có thể tấn công Israel trong tuần này

Hôm 12/8, Mỹ cho biết Iran và lực lượng ủy nhiệm của nước này có thể tấn công Israel vì lo ngại xảy ra cuộc tấn công mới.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết cuộc tấn công "có thể diễn ra trong tuần này". Tuy nhiên, ông Kirby vẫn chưa rõ thời gian chính xác diễn ra cuộc tấn công.

"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Chúng tôi nghĩ sẽ có điều gì đó có thể xảy ra ngay trong tuần này do Iran và lực lượng ủy nhiệm của họ thực hiện", người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ thông tin.

Tình hình Trung Đông ngày một nóng lên. (Ảnh: Getty)

Tình hình Trung Đông ngày một nóng lên. (Ảnh: Getty)

Iran có thể tiến hành cuộc tấn công lớn nhằm vào Israel bằng tên lửa, máy bay không người lái hoặc nhiều loại vũ khí khác. Tuy nhiên, khả năng Iran và nhóm ủy nhiệm mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel cũng bị chi phối bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn và thả con tin giữa lực lượng Hamas do Iran hậu thuẫn ở Gaza và Israel.

Ông Kirby nói thêm "rất khó để xác định" cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra như thế nào, "nhưng chúng tôi phải chuẩn bị (đối phó) các cuộc tấn công”.

Mỹ cam kết bảo vệ Israel bằng cách điều động thêm nhiều tài sản quân sự đến khu vực này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công mới.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln sẽ thay thế nhóm tác chiến khác và Lầu Năm Góc cũng điều động tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường, máy bay chiến đấu F-22 đến Israel.

Hồi tháng 4, Washington cũng bảo vệ Israel trong cuộc tấn công của Iran. Iran thề sẽ trả thù sau vụ việc thủ lĩnh cấp cao của Hamas Ismail Haniyeh bị sát hại, nhiều người nghi ngờ Israel đứng phía sau. Trong khi đó, Israel không xác nhận cũng không phủ nhận vụ tấn công.

Lực lượng Israel cũng sát hại chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn tại Lebanon vào cùng thời điểm Haniyeh qua đời.

Hezbollah tuyên bố sẽ đáp trả, làm dấy lên lo ngại nhóm chiến binh này có thể tấn công cùng lúc với Iran, điều này gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công của Iran vào hồi tháng 4.

Những lo ngại này xuất hiện trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy Hamas và Israel ngồi lại đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin đang bước vào trong giai đoạn cuối.

 https://vtcnews.vn/nha-trang-iran-co-the-tan-cong-israel-trong-tuan-nay-ar889037.html

KÔNG ANH / VTC News