Mỹ lập căn cứ quân sự 25: Quyết chiếm Syria lâu dài

Theo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Quân đội Hoa Kỳ đã xây dựng căn cứ quân sự mới ở tỉnh Deir ez-Zor, trên biên giới Syria-Iraq.

Mỹ lập căn cứ quân sự thứ 25 ở Syria

Theo báo cáo từ các nguồn tin trong Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Hoa Kỳ đã tạo lập căn cứ quân sự mới gần làng Bagoz, thuộc tỉnh phía đông Deir ez-Zor ở biên giới Syria-Iraq, nơi ba tháng trước SDF đã đánh bật bọn khủng bố của “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Với việc thiếp lập căn cứ mới nhất này, Mỹ đã có tổng số 25 căn cứ quân sự ở các vùng lãnh thổ phía bắc Syria, trong các khu vực do SDF - lực lượng liên quân do Mỹ hậu thuẫn, có nòng cốt là các tay súng thuộc Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) - kiểm soát.

Bất chấp những tuyên bố trước đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút hết quân Mỹ ở Syria về nước, một đại diện giấu tên của SDF nhấn mạnh rằng, Lầu Năm Góc đang tiếp nối chính sách tăng cường hiện diện quân sự ở phía bắc đất nước này.

Ông này cho biết, trong khuôn khổ cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác, Hoa Kỳ đang tiếp tục tạo lập căn cứ quân sự ở những vùng mà SDF vừa giải phóng.

Theo dữ liệu do liên quân người Kurd-Ả rập này công bố, Hoa Kỳ dự định duy trì hiện diện ở phía bắc Syria trong thời gian dài, do đó, họ sẽ xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng cần thiết, cụ thể là các căn cứ quân sự để làm nơi đóng quân cho binh sĩ Mỹ và các đồng minh.

Gần đây, Hoa Kỳ đã tạo lập căn cứ quân sự mới gần làng Bagoz mà SDF đã giải phóng khỏi tay IS vài tháng trước. Căn cứ này có ý nghĩa chiến lược quan trọng vì nó nằm trên biên giới Syria-Iraq. Với việc mở thêm căn cứ này, số lượng căn cứ của Hoa Kỳ ở Deir ez-Zor đã tăng lên đến con số 3, cả ở phía Đông và phía Tây sông Euphrates.

Trước đó, Hoa Kỳ đã mở các căn cứ quân sự ở miền bắc Syria trong các khu vực do SDF kiểm soát như Derik, Tabka, Rimelan, Hol, Shedadi, Kobani, Ain-Issa, Raqqah, Haseke và Tel Abyad…; thuộc các tỉnh phía Bắc, phía Đông và Đông Bắc Syria như al-Raqqa, al-Hasakah và Deir ez-Zor.

my lap can cu quan su 25 quyet chiem syria lau dai
Mỹ đã lập vài chục căn cứ quân sự nhằm chiếm đóng lâu dài đất nước Syria

Mỹ âm mưu cắm rễ chắc ở Syria

Được biết, SDF dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã mở chiến dịch quân sự ở phần phía Đông sông Euphrates, thuộc tỉnh Deir ez-Zor, có tên mã là “Chiến dịch Bão al-Jazeera” vào năm 2017.

Vào mùa xuân năm 2018, SDF tạm dừng chiến dịch trong một vài tháng mà không trục xuất hoàn toàn các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS khỏi miền đông Syria, do cuộc xâm lược Afrin do Thổ Nhĩ Kỳ lãnh đạo.

Sau một vài tháng gián đọn, SDF tiếp tục chiến dịch quân sự và đánh bật IS khỏi khu vực biên giới Syria - Iraq vào ngày 4 tháng 8 năm 2018.

Tiếp theo, SDF đã đánh chiếm được Hajin, thành trì lớn cuối cùng, từ tay IS vào ngày 14 tháng 12 năm 2018.

SDF chiếm giữ được thành trì cuối cùng của IS ở Baghuz Fawqani vào ngày 13 tháng 2 năm 2019, ngoại trừ một trại khủng bố nhỏ ở phía nam thị trấn và đến ngày 23 tháng 3, SDF tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS, chấm dứt sự kiểm soát lãnh thổ của tổ chức khủng bố này ở phía đông sông Euphrates.

Tính đến nay, SDF đã chiếm được 14.020 km2 lãnh thổ (chứa ít nhất 50.000 dân thường) và vẫn tiếp tục đồn trú ở các khu vực này, núp dưới sự chở che của quân đội Mỹ, để tránh đòn tấn công của Quân đội Syria.

Theo SDF, người Mỹ đang dành nhiều sự quan tâm đáng kể để củng cố sự hiện diện quân sự ở khu vực Deir ez-Zor vì ở đó có các mỏ dầu lớn nhất Syria và gần các vị trí đồn trú của quân đội Syria.

Như vậy là rõ ràng là người Mỹ không có ý định rút quân khỏi Syria như những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù ông Trump có thể muốn rút quân thật nhưng giới chức quân sự Mỹ lại không muốn như vậy, bởi nếu Lầu Năm Góc rút quân, các đồng minh của Mỹ sẽ ngay lập tức bị quân đội Syria tiến đánh và giành lại các vùng lãnh thổ mà SDF đang “chiếm đóng trái phép”.

Giới tướng lĩnh Mỹ có đủ mánh khóe để buộc Tổng thống Trump phải từ bỏ ý định triệt thoái khỏi vùng đất nhiều dầu mỏ ở Syria hoặc cuốn ông này vào những mối bận tâm mới, để họ có thể rảnh tay triển khai ý định “cắm sâu gốc rễ” của mình ở Syria.

Nhật Nam

my lap can cu quan su 25 quyet chiem syria lau dai Nga soi rõ cuộc không kích Syria bằng F-35B của Anh?

Theo RT, lực lượng Hải quân Anh đã lần đầu tiên cho tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện nhiệm vụ không kích phiến quân ...

my lap can cu quan su 25 quyet chiem syria lau dai Nga bất ngờ 'xuống thang' khi Israel tiếp tục không kích Syria

Nga đã có sự thay đổi lớn về phát ngôn khi bày tỏ sự quan ngại trước hành động của Israel.

/ http://baodatviet.vn