Nga bất ngờ 'xuống thang' khi Israel tiếp tục không kích Syria

Nga đã có sự thay đổi lớn về phát ngôn khi bày tỏ sự quan ngại trước hành động của Israel.

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev tuyên bố hôm thứ Ba rằng cuộc không kích của Israel vào Syria là "không mong muốn", đồng thời chỉ ra rằng họ đang gây nguy hiểm cho sự an toàn của quân nhân nước mình.

Đổi lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đảm bảo với Nga trong bài phát biểu hôm thứ Ba rằng nhân sự của họ sẽ không gặp nguy hiểm, thêm vào đó, Không quân Israel đã hành động hơn 100 lần tại Syria để ngăn chặn vũ khí của Iran tiếp cận nhóm vũ trang Hezbollah.

Như vậy là lập trường của Nga đối với những vụ không kích của máy bay chiến đấu Israel đã có sự thay đổi khá rõ rệt khi từ cứng rắn cảnh báo đổi sang quan ngại và đề nghị mềm mỏng hơn nhiều so với trước kia.

nga bat ngo xuong thang khi israel tiep tuc khong kich syria
Tiêm kích đa năng hạng nhẹ F-16I Sufa của Không quân Israel

Lùi lại quá khứ, vào ngày 17/9/2018, một máy bay trinh sát điện tử Il-20 ELINT của Không quân Nga đã vô tình bị lực lượng phòng không Syria bắn rơi ngoài bờ biển Latakia bằng tổ hợp tên lửa tầm xa S-200 Angara.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Israel về cái chết của phi hành đoàn, họ cho rằng một tiêm kích F-16 của IAF đã sử dụng máy bay trinh sát Il-20 như lá chắn nhằm ngăn chặn phản ứng của phòng không Syria trước cuộc oanh kích của họ.

Sau sự kiện máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi, Bộ Quốc phòng Nga đã đồng ý vận chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 của họ tới Syria. S-300 đến Syria vào ngày 1/10/2018, tuy nhiên nó vẫn chưa được sử dụng trong chiến đấu.

nga bat ngo xuong thang khi israel tiep tuc khong kich syria
Máy bay chiến đấu của Không quân Israel vẫn liên tục đánh phá Syria bất chấp sự hiện diện của S-300

Giải thích cho phản ứng bất ngờ của Nga, các nhà quan sát tình hình khu vực cho rằng Moskva đang phải "xuống thang" trước Israel do nhận thấy rằng việc Quân đội Syria nắm trong tay hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 không tạo ra bước ngoặt cho chiến trường.

Nga đang ở thế tiến thoái lưỡng nan, nếu S-300 bắn rơi máy bay chiến đấu Israel thì Moskva cùng Tel Aviv đang ở thế hợp tác tại Syria sẽ thay đổi thành đối đầu. Lực lượng Nga đồn trú tại Syria lúc này gặp nguy hiểm.

Còn nếu như S-300 được binh sĩ Syria sử dụng nhưng phát huy hiệu quả thấp, ví dụ như bắn trượt máy bay Israel hay tệ hơn nữa là bị tiêm kích đối phương phá hủy sẽ gây ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của vũ khí Nga trên thị trường quốc tế.

Chí Linh

nga bat ngo xuong thang khi israel tiep tuc khong kich syria Iran báo động lực lượng ở Syria, đề phòng Mỹ tấn công

Các lực lượng quân sự Iran ở Syria tăng cường cảnh giác, sẵn sàng đối phó nguy cơ bị Mỹ tấn công trả đũa vụ ...

nga bat ngo xuong thang khi israel tiep tuc khong kich syria Đại chiến Syria: Giao tranh với quân đội Syria, phiến quân chết la liệt

Phiến quân thánh chiến Syria đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào một số thị trấn ở tây bắc Hama nhắm vào ...

/ http://baodatviet.vn