Nga soi rõ cuộc không kích Syria bằng F-35B của Anh?

Theo RT, lực lượng Hải quân Anh đã lần đầu tiên cho tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện nhiệm vụ không kích phiến quân tại Syria.

Để hoàn thành nhiệm vụ lần đầu tại Syria và Iraq, những chiếc F-35B của Hải quân Anh đã cất cánh từ căn cứ không quân trên đảo Cyprus.

Thông tin này cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt xác nhận và cho biết, F-35B đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên ở Syria và Iraq trong khuôn khổ chiến dịch tấn công khủng bố IS.

nga soi ro cuoc khong kich syria bang f 35b cua anh
Tiêm kích F-35B của Anh.

Theo vị lãnh đạo này, phi đội tiêm kích F-35 xuất phát từ căn cứ Akrotiri, nơi những máy bay tàng hình này đang tham gia hoạt động huấn luyện kể từ ngày 21/5. Sứ mệnh được đánh giá là "bước tiến quan trọng vào tương lai cho nước Anh".

Mặc dù tiết lộ về lần tham chiến đầu tiên nhưng vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh không tiết lộ hiệu quả cũng như số lượng F-35B tham gia không kích. Và điều khiến giới quân sự Anh bất ngờ là toàn bộ hành trình của tốp chiến đấu này kể từ khi cất cánh đến khi tiến vào Syria không kích đều hiện rõ trên màn hình radar của phòng không Nga.

Nguồn tin quân sự Nga tại Hmeymim xác nhận, phi đội F-35B cất cánh tại căn cứ trên đảo Cyprus và bay hướng về phía bờ biển Syria. Cũng như những lần diễn tập trước đó, F-35B đã tắt toàn bộ thiết bị thu phát sóng nhằm gây khó cho hệ thống phòng thủ đối phương theo dõi.

Nhưng đường bay của chiến đấu cơ này đã hiện rõ trên màn hình radar S-400 tại Hmeymim. Nói về tình huống này, phía Nga cho rằng do chiến đấu cơ Anh không xâm phạm vào khu vực lực lượng Nga quản lý tại Syria và không có hành động gây nguy hiểm cho lực lượng Nga nên phòng không của Moscow không có phản ứng trước cuộc tấn công.

Hiện lực lượng Anh và Mỹ vẫn chưa có phản ứng nào với thông tin được lực lượng Nga tại Syria đưa ra. Kể từ năm 2014, Anh đã triển khai nhiều chiến đấu cơ tham gia liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS ở Iraq và Syria, nhưng đây là lần tham chiến đầu tiên của F-35 nước này.

Ngoài các máy bay chiến đấu, lực lượng Anh cũng duy trì một lượng nhỏ binh sĩ đặc nhiệm tại Syria nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy và dân quân người Kurd chống IS.

Được biết, chính phủ Anh vừa hé lộ quyết tâm trỗi dậy của mình khi có kế hoạch chi tới 18,3 tỷ USD để trang bị 138 chiếc tiêm kích tàng hình F-35. Đến năm 2023, Hải quân Anh sẽ được biên chế 24 chiếc máy bay chiến đấu F-35 JSF và 2 chiếc tàu sân bay mới.

Đến năm 2023, Anh sẽ triển khai những chiếc máy bay này trên các tàu sân bay. Trong thời gian dài hơn, Chính phủ Anh sẽ đặt mua 138 tiêm kích F-35 để đáp ứng nhiệm vụ chống khủng bố.

Với bản kế hoạch dài hơi cực lớn này cho thấy tham vọng và sự trỗi dậy rất lớn của người Anh, đặc biệt khi London đồng thời xây dựng kế hoạch đóng mới 2 tàu sân bay mới.

Đan Nguyên

nga soi ro cuoc khong kich syria bang f 35b cua anh Iran báo động lực lượng ở Syria, đề phòng Mỹ tấn công

Các lực lượng quân sự Iran ở Syria tăng cường cảnh giác, sẵn sàng đối phó nguy cơ bị Mỹ tấn công trả đũa vụ ...

nga soi ro cuoc khong kich syria bang f 35b cua anh Đại chiến Syria: Giao tranh với quân đội Syria, phiến quân chết la liệt

Phiến quân thánh chiến Syria đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào một số thị trấn ở tây bắc Hama nhắm vào ...

/ http://baodatviet.vn