Mỹ công nhận Tổng thống lâm thời Bolivia

Sau khi Tổng thống Bolivia Morales từ chức, Mỹ công nhận Phó chủ tịch Thượng viện Anez là Tổng thống lâm thời Bolivia, gọi đây là quá trình chuyển đổi dân chủ.

"Mỹ hoan nghênh việc thượng nghị sĩ Bolivia Jeanine Anez trở thành Tổng thống lâm thời để lãnh đạo quốc gia thông qua quá trình chuyển đổi dân chủ này theo hiến pháp Bolivia", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một thông báo hôm 13/11.

Pompeo nói rằng Mỹ mong muốn làm việc với Bolivia và người dân "khi họ chuẩn bị tổ chức bầu cử tự do, công bằng càng sớm càng tốt". Ông cũng kêu gọi người dân Bolivia kiềm chế bạo lực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa những người ủng hộ và phản đối cựu tổng thống Evo Morales.

Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeanine Anez phát biểu tại phủ tổng thống ở La Paz hôm 13/11 sau khi tuyên bố là Tổng thống lâm thời. Ảnh: AFP.

Theo quy định của Hiến pháp Bolivia, sau khi tổng thống từ chức, những người kế nhiệm lần lượt sẽ là phó tổng thống, chủ tịch Thượng viện, phó chủ tịch thứ nhất Thượng viện và chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, tất cả những lãnh đạo này đều đã đệ đơn xin từ chức ngay sau khi Morales tuyên bố rời ghế hôm 10/11.

Anez, 52 tuổi, phó chủ tịch thượng viện Bolivia, khẳng định mình là người phù hợp nhất để làm Tổng thống lâm thời từ ngày 12/11. Anez nhấn mạnh rằng chính phủ của bà chỉ là lâm thời, vận hành cho đến khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Anez là thành viên của Đảng Liên minh Dân chủ đối lập, nổi tiếng vì nhiều lần chỉ trích chính sách của Morales. Morales lên án động thái này của Anez, gọi bà là "thượng nghị sĩ cánh hữu xúi giục đảo chính".

Morales, tổng thống người bản xứ đầu tiên của Bolivia, từ chức sau 14 năm cầm quyền. Ông vấp phải làn sóng biểu tình dữ dội sau khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20/10 để tiếp tục nắm giữ nhiệm kỳ thứ tư. Một ngày sau khi từ chức, ông xin tị nạn ở Mexico.

Huyền Lê (Theo AFP)

Người ủng hộ cựu tổng thống Bolivia bị bắn chết
Chuyến bay "cứu mạng" cựu tổng thống Bolivia
Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales sang Mexico tị nạn chính trị
Khủng hoảng "nhấn chìm" Tổng thống Bolivia
Tình hình Bolivia diễn biến căng thẳng - Phản ứng của dư luận quốc tế
Mexico muốn cho cựu tổng thống Bolivia tị nạn

/ vnexpress.net