Chuyến bay "cứu mạng" cựu tổng thống Bolivia

Tại Mỹ Latin, nơi đang rung chuyển bởi thay đổi và biến động chính trị, chuyến bay đi tị nạn của tổng thống vừa từ chức Morales không dễ dàng. 

"Đó là một hành trình xuyên qua chính trường Mỹ Latin và những rủi ro khu vực đang phải đối mặt", Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói.

chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia
Cựu tổng thống Bolivia Evo Morales đến Mexico ngày 12/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Bolivia Evo Morales, 60 tuổi, từ chức hôm 10/11 sau khi người biểu tình xuống đường phản đối ông đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư và ông mất sự ủng hộ của quân đội và cảnh sát. Mexico điều một máy bay không quân đến đón Morales vào chiều 11/11, sau khi Morales gọi cho Ebrard để xin tị nạn.

Máy bay đến Lima, Peru và dừng tại đây để chờ được phép vào không phận Bolivia. Nó cất cánh vào buổi tối khi được giới chức Bolivia cho phép nhưng sau đó phải quay đầu khi họ thu hồi lệnh.

Theo Ebrard, "không ai biết ai quyết định điều gì" ở Bolivia. Việc Morales từ chức đã để lại khoảng trống quyền lực vì những người có thể kế nhiệm ông như phó tổng thống và các quan chức hàng đầu khác cũng rời ghế.

Sau khi quay đầu về Lima, cuối cùng máy bay được "bật đèn xanh" và vào Bolivia để đón Morales tại sân bay Chimore ở Cochabamba. "Tình huống khi đó rất khó khăn và căng thẳng vì tình hình tại sân bay, nơi Evo Morales chờ đợi, khá phức tạp. Quân đội ở bên trong còn những người ủng hộ ông bao vây tòa nhà ở bên ngoài", Ebrard nói.

chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia
Vị trí các quốc gia Mỹ Latin. Đồ họa: BBC.

Kế hoạch của họ là bay trở lại Mexico bằng tuyến đường cũ, dừng ở Lima để tiếp liệu. Tuy nhiên, trạm kiểm soát không lưu ở Peru cấm phi cơ chở Morales bay qua không phận của họ.

Mexico chuyển sang kế hoạch B. Họ yêu cầu Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez gọi cho Tổng thống Mario Abdo của Paraguay để đề nghị được tiếp liệu máy bay ở đó. Ebrard nói rằng máy bay đã cất cánh trong "không gian bé tí" để đến Asuncion, Paraguay.

Khi Ecuador cũng từ chối cho họ sử dụng không phận, chiếc máy bay đã đi dọc theo biên giới của Brazil với Bolivia và Ecuador, sau đó bay ra Thái Bình Dương, trên vùng biển quốc tế.

Chuyến bay của Morales kéo dài tổng cộng 16 giờ, lâu hơn gấp đôi so với kế hoạch. Phi hành đoàn Mexico đã làm việc hơn 24 giờ cho nhiệm vụ này.

Đây không phải là lần đầu tiên Morales có một chuyến bay gặp nhiều rắc rối vì lý do chính trị. Năm 2013, khi trở về từ chuyến đi tới Moskva, giới chức châu Âu đã yêu cầu máy bay chở ông chuyển hướng sang Áo và khám xét nó sau khi có tin đồn ông cho Edward Snowden, cựu nhân viên CIA tiết lộ thông tin mật về các hoạt động gián điệp của Mỹ, đi cùng. Các quốc gia liên quan, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha sau đó đã xin lỗi.

Xuống máy bay tại Mexico ngày 12/11, Evo Morales cười và giơ nắm đấm lên, gọi mình là nạn nhân của một "cuộc đảo chính".

Ông ca ngợi Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador là người "cứu mạng" mình. "Chừng nào tôi còn sống, chúng tôi sẽ vẫn theo con đường chính trị và tiếp tục đấu tranh", Morales nói.

Phương Vũ (Theo AFP)

chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales sang Mexico tị nạn chính trị
chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia Khủng hoảng "nhấn chìm" Tổng thống Bolivia
chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia Tình hình Bolivia diễn biến căng thẳng - Phản ứng của dư luận quốc tế
chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia Mexico muốn cho cựu tổng thống Bolivia tị nạn
chuyen bay cuu mang cuu tong thong bolivia Trực thăng chở Tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn
/ vnexpress.net