Mexico muốn cho cựu tổng thống Bolivia tị nạn

Ngoại trưởng Mexico cho biết đại sứ quán nước này tại Bolivia sẵn sàng cho phép tổng thống Morales tị nạn sau khi ông tuyên bố từ chức.

"Theo truyền thống tị nạn và không can thiệp, Mexico đã tiếp nhận 20 quan chức từ cơ quan hành pháp và lập pháp Bolivia tại đại sứ quán của chúng tôi ở La Paz, vì vậy chúng tôi cũng sẽ cấp quyền tị nạn cho Evo Morales nếu ông ấy có nhu cầu", Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đăng trên Twitter hôm 10/11.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mexico được đưa ra sau khi Morales, người giữ chức tổng thống Bolivia gần 14 năm, ngày 10/11 tuyên bố từ chức vì quân đội và cảnh sát không còn ủng hộ ông. Morales nói ông đưa ra quyết định này vì "lợi ích của đất nước" nhưng thêm rằng "những thế lực hắc ám đã phá hủy nền dân chủ quốc gia", đề cập tới các đối thủ mà ông cáo buộc đang âm mưu đảo chính. Phó tổng thống Alvaro Garcia Linera cũng tuyên bố từ chức.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng đăng trên Twitter rằng Mexico công nhận thái độ "có trách nhiệm" của tổng thống Morales khi ông chọn cách từ chức thay vì để xảy ra bạo lực.

mexico muon cho cuu tong thong bolivia ti nan
Tổng thống Bolivia Evo Morales tại một sự kiện ở thành phố El Alto ngày 28/10. Ảnh: AP.

Tình trạng bất ổn tại Bolivia bùng phát kể từ khi Morales đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 hôm 20/10. Phe đối lập cáo buộc có gian lận trong kết quả bầu cử, kêu gọi tổ chức bỏ phiếu lại. Ít nhất ba người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa phe phản đối chính phủ và phe ủng hộ Morales.

Tại La Paz, người dân đã đổ xuống đường ăn mừng trước quyết định từ chức của Morales. Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên án "cuộc đảo chính" chống lại Morales, người được xem là đồng minh của ông.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

mexico muon cho cuu tong thong bolivia ti nan Trực thăng chở Tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn
mexico muon cho cuu tong thong bolivia ti nan Bầu cử Tổng thống Bolivia: ông Morales áp đảo ngay trong vòng 1
mexico muon cho cuu tong thong bolivia ti nan Cháy rừng thiêu rụi hơn 2 triệu động vật ở Bolivia
mexico muon cho cuu tong thong bolivia ti nan Bolivia tiết lộ tiền thuê siêu máy bay chữa cháy Mỹ

/ vnexpress.net