Meta đối diện án phạt 3,6 triệu USD vì quảng cáo giả mạo

Meta vừa thua kiện chuỗi cửa hàng bách hóa ở Brazil và có thể phải trả khoản tiền phạt 3,62 triệu USD.

Theo Reuters, Meta đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 3,62 triệu USD sau khi thua kiện chuỗi cửa hàng bách hóa Havan của Brazil. Havan cáo buộc công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg nhận tiền quảng cáo giả mạo họ để lừa dối người tiêu dùng.

Một thẩm phán tiểu bang Santa Catarina ra phán quyết hôm 26/8 rằng Meta có 48 giờ để chặn các quảng cáo mà Havan không ký hợp đồng nhưng đề cập đến công ty này hoặc chủ sở hữu của nó, tỷ phú Luciano Hang. Nếu Meta không tuân thủ, khoản tiền phạt có thể lên tới 20 triệu reais, tương đương 3,6 triệu USD.

Trong phán quyết, Thẩm phán Joana Ribeiro nhận định Meta không được phép bán quảng cáo theo cách không an toàn để duy trì mô hình kinh doanh của họ.

Meta đối diện án phạt phạt 3,6 triệu USD vì quảng cáo giả mạo. (Ảnh minh họa: CNA)

Meta đối diện án phạt phạt 3,6 triệu USD vì quảng cáo giả mạo. (Ảnh minh họa: CNA)

Havan gọi quyết định này là "bước ngoặt" trong việc bảo vệ quyền công ty và tỷ phú Hang. Meta hiện từ chối bình luận và có thể kháng cáo quyết định này. Trong vụ kiện, Havan còn cho biết Meta kiếm lợi từ các quảng cáo bất hợp pháp mà không chịu trách nhiệm hoặc xác minh tính hợp pháp của chúng, khiến các nạn nhân bị lừa đảo kiện nhà bán lẻ này.

Đầu năm nay, dịch vụ xác minh thông tin của Reuters tại Brazil xác định 3 quảng cáo Havan giả trên nền tảng Meta sử dụng hình ảnh của tỷ phú Hang. Tất cả đều cho thấy dấu hiệu sử dụng AI để bắt chước giọng nói của doanh nhân này. Các quảng cáo giả mạo còn khiến nạn nhân phải trả tiền cho các sản phẩm không tồn tại mà kẻ đặt quảng cáo đưa ra.

Ngoài Brazil, Meta hiện đối mặt với một số cáo buộc về quảng cáo thiếu trách nhiệm tại Australia.

Cơ quan giám sát người tiêu dùng Australia (ACCC), đang truy tố Meta về cách xử lý các quảng cáo liên quan đến tiền ảo trên nền tảng này. ACCC cáo buộc rằng một phần đáng kể trong số các quảng cáo này là lừa đảo hoặc vi phạm chính sách quảng cáo của Meta, làm dấy lên nghi vấn về vai trò của mạng xã hội trong việc bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo trực tuyến.

Theo phán quyết do Tòa án Liên bang Australia đưa ra vào đầu tháng này, ACCC tuyên bố hơn một nửa số quảng cáo tiền ảo được phân tích trên Facebook là lừa đảo hoặc vi phạm các quy tắc của nền tảng. Theo cơ quan quản lý, Meta đã biết về vấn đề này ít nhất là từ tháng 1/2018 nhưng không thực hiện các biện pháp đầy đủ để ngăn chặn sự gia tăng của các quảng cáo đó.

Những quảng cáo lừa đảo thường có sự góp mặt của những nhân vật công chúng nổi tiếng, như Elon Musk. Những kẻ lừa đảo khác còn đóng giả làm “giáo sư” hay chuyên gia để lừa người dân gửi tiền với lời hứa hẹn lợi nhuận cao.

https://vtcnews.vn/meta-doi-dien-an-phat-3-6-trieu-usd-vi-quang-cao-gia-mao-ar891998.html

THẠCH ANH / VTC News