Đà Nẵng cấm đỗ xe trên hàng loạt tuyến phố, dân bức xúc phí giữ xe

Gần đây, chính quyền TP. Đà Nẵng cấm đỗ xe trên hàng loạt các tuyến phố, đặc biệt là khu vực gần các bãi giữ xe tư nhân khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Nhiều người đặt vấn đề, việc thu phí giữ xe liệu có công bằng không khi mà doanh nghiệp trúng thầu nhưng không phải bỏ phí đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị... lại thản nhiên thu tiền của người dân, và giá thu phí có điểm thu lên đến cả 100 ngàn đồng/xe/ngày đêm...

da nang cam do xe tren hang loat tuyen pho dan buc xuc phi giu xe

Dư luận cho rằng Sở GT&VT TP. Đà Nẵng xóa toàn bộ vạch đậu xe trên đường 2/9 để “buộc” người dân phải gửi xe vào bãi giữ xe tư nhân ngay gần đó là không thỏa đáng.

Phản đối của người dân

Sau khi chính quyền TP. Đà Nẵng phát thông báo chính thức áp dụng thu phí trên các phố chính là Bạch Đằng, Trần Phú, đường 2/9, Đường Võ Nguyên Giáp kể từ tháng 2/2018 đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân, đặc biệt là khách du lịch khi lưu thông qua khu vực này.

Anh Nguyễn Đức Bình (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đến Đà Nẵng và đậu xe uống cafe tại đường Bạch Đằng. Biết rằng đậu xe ở đây có thu phí, nhưng khi đậu tôi không thấy đơn vị nào đến tiến hành thu phí. Tuy nhiên khi ra lấy xe, tôi bị dán tờ giấy lên xe và có ghi là bị phạt gấp 3 lần, tức tổng tiền là 45.000 đồng. Điều đó là rất vô lý và tôi loay hoay không biết làm cách nào nộp phạt...”.

Thường xuyên lưu thông trên đường Trần Phú, chị Nguyễn Thanh Hòa (Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết: “Mỗi lần tôi dừng xe trên đường Trần Phú là thấy hai cán bộ chạy theo và cầm trên tay tập biên lai hỏi dừng hay đỗ xe để thu phí? Nếu ta cứ áp dụng kiểu thu phí thủ công này dễ gây phản cảm cho người dân và tốn kém trong quản lý...

Tuy nhiên, hiện nay các tiểu thương, hộ kinh doanh trên dọc tuyến đường Trần Phú khi thấy có xe ô tô đến thì liên tục đuổi và đe dọa không cho đậu xe... Nếu xảy ra thiệt hại thì ai sẽ đứng đảm bảo quyền lợi khách hàng trong khi phí chúng tôi phải đóng đầy đủ”.

Sinh sống tại đường 2/9 đã lâu, anh Nguyễn Phúc (Đà Nẵng) cho biết: “đường 2/9 trước nay là tuyến đường dân chủ yếu ở một chiều, còn chiều ngược lại làm vị trí đất công phục vụ công tác chung của thành phố. Việc đậu, dừng xe từ trước đến nay đều tuân theo vạch kẻ đường do Sở GTVT quy định.

Tuy nhiên, tháng 4/2018, thành phố ra thông báo cấm đỗ xe xung quanh các bãi giữ xe tư nhân trên đường 2/9 là vô lý... trong khi đó, bãi giữ xe quanh khu vực đường 2/9 từ hàng chục năm nay đều là đất công, nhà nước đầu tư, giờ tư nhân trúng thầu không phải đầu tư chi phí nhưng vẫn “hốt bạc” mỗi ngày...”

Bất nhất trong thu phí

Qua tìm hiểu của phóng viên, 3 bãi giữ xe ở đắc địa nhất của thành phố hiện nay do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm quản lý gồm: dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2/9 (quận Hải Châu), dãy nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nhà hàng Mỹ Hạnh đến nhà hàng Phước Mỹ, quận Sơn Trà), khu vực trước Cổ Viện Chàm (quận Hải Châu) do ông Vũ Nguyên Thái làm giám đốc quản lý, với ngành nghề chính là buôn bán máy móc, thiết bị phụ tùng máy và đóng trụ sở tại TP.Hải Phòng.

da nang cam do xe tren hang loat tuyen pho dan buc xuc phi giu xe

Bãi giữ xe trên đường 2/9 của Công ty Thái Lâm thu tiền của khách nhưng không có thiết bị cũng như nhân viên giám sát.

Thêm vào đó, giá dịch vụ giữ xe tại các khu vực này do Công ty Thái Lâm quản lý được người dân phản ánh là quá “chát” khi liên tục tăng giá bất hợp lý, cụ thể tại dãy nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, vào tháng 3/2018 giá giữ xe ô tô là 20.000 đồng/xe/ngày đêm áp dụng cho xe dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, bước sang tháng 5/2018, giá giữ xe bất ngờ tăng từ 80-100.000/ngày đêm khiến không ít khách hàng bức xúc và sửng sốt.

Việc thu phí giữ cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi giá gữ xe niêm yết là 4.000 đồng/xe/lượt, nhưng nhân viên bãi xe đều thu 5.000 đồng/xe/lượt và không thấy trả lại.

Vô hình chung, khi khách hàng gửi cả ngàn chiếc tại bãi gửi xe trên đường 2/9 để dự tiệc cưới thì “vô tình” Công ty Thái Lâm “bỏ túi” chênh lệch hơn 1 triệu đồng.

Vậy câu hỏi đặt ra liệu việc không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào ngoài việc phải nộp ngân sách cho TP. Đà Nẵng thì Công ty Thái Lâm có đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi phương tiện chẳng may xảy ra va quẹt tại điểm giữ xe và phương tiện không được che chắn... và liệu chính quyền thành phố có quản lý vấn đề thu phí khi các đơn vị tự ý nâng giá thu?

da nang cam do xe tren hang loat tuyen pho dan buc xuc phi giu xe Muốn đỗ xe ở trung tâm Sài Gòn phải sắm smartphone

“Phải chăng chỉ có các lái xe biết sử dụng ứng dụng thông minh mới được đỗ xe?", Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Trương ...

da nang cam do xe tren hang loat tuyen pho dan buc xuc phi giu xe Phí đỗ ôtô tăng gấp gần 10 lần: Tại sao và sẽ ra sao?

“Sốc” là từ dùng của đại diện Mặt trận Tổ quốc TPHCM trước mức phí giữ ôtô lên tới 40 nghìn đồng/ giờ mà Sở ...

/ https://vtc.vn