Khủng bố đẫm máu ở Sri Lanka, nguyên nhân từ đâu?

Các cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào các nhà thờ và khách sạn Sri Lanka có khả năng xuất phát từ mâu thuẫn tôn giáo và sắc tộc.

Các cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka có khả năng xuất phát từ mâu thuẫn tôn giáo và sắc tộc.

Người theo đạo Thiên Chúa trên thế giới đã vừa trải qua một tuần Thánh đầy máu và nước mắt. Họ đã phải chứng kiến quá nhiều mất mát ở khắp nơi trên thế giới. Tuần Thánh bắt đầu với hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa.

khung bo dam mau o sri lanka nguyen nhan tu dau
Nhân viên an ninh và quân đội đứng trước nhà thờ St. Anthony ở Colombo sau vụ đánh bom.

Tại New York, Mỹ, cảnh sát đã ngăn chặn một kẻ có âm mưu phóng hỏa khi người này bước vào Nhà thờ St. Patrick với các bình ga, xăng và nhiều bật lửa. Vài tuần trước, ba nhà thờ truyền thống của người da màu ở Louisiana, Mỹ, đã bị đốt cháy trong các ngày 26/3, 2/4 và 4/4.

Ngay trước cuộc diễu hành Phục sinh ở Bắc Ireland, một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người dân địa phương trong một khu vực của người Công Giáo ở thành phố Derry đã dẫn đến việc nhà báo trẻ Lyra McKee bị bắn chết bởi một tay súng mà chính phủ nước này miêu tả là một “thế hệ khủng bố mới”, với động cơ từ tôn giáo.

 
Khung cảnh hoang tàn trong nhà thờ St. Sebastian

Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất đã xảy ra vào ngày hôm qua (21/4) khi 3 nhà thờ ở Sri Lanka bị đánh bom, làm 290 người thiệt mạng và 500 người khác bị thương. Tính tới giờ, 24 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ bởi chính quyền Sri Lanka.

Tuy động cơ của những kẻ đánh bom khủng bố chưa được xác định rõ, song các cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào các nhà thờ Công giáo và khách sạn nơi khách du lịch ngoại quốc lưu trú cho thấy nhiều khả năng chúng xuất phát từ mâu thuẫn tôn giáo và sắc tộc.

Mặc dù cũng có những nghi vấn cho rằng việc nhắm vào các khách sạn xuất phát từ tư tưởng chống phương Tây và chống chính phủ, song hầu hết các nhà phân tích tin rằng cộng đồng người Thiên Chúa giáo ở Sri Lanka nhiều khả năng là mục tiêu chính của những kẻ khủng bố. Ở đất nước 21 triệu dân này, người theo đạo Thiên Chúa chỉ chiếm chưa đầy 10% dân số.

Liên minh Tin Lành quốc gia Sri Lanka, đại diện cho 200 nhà thờ trên cả nước, đã báo cáo về 86 vụ việc liên quan đến các hành động phân biệt, đe dọa và bạo lực đối với người Thiên Chúa giáo trong 2018. Năm nay, tổ chức này cho biết có 26 vụ việc tương tự đã được ghi nhận.

Ngoài ra, theo tổ chức Open Doors - một mạng lưới quốc tế hỗ trợ người Thiên Chúa giáo, Sri Lanka xếp thứ 46 trong số 50 quốc gia nơi người theo đạo Thiên Chúa phải đối mặt với áp bức và trừng phạt nặng nề nhất.

Các vụ khủng bố có động cơ từ tôn giáo không còn lạ lẫm với cộng đồng quốc tế. Các vụ tấn công đẫm máu nhắm vào các địa điểm thờ cúng của các tôn giáo như Thiên Chúa, Do Thái hay Hồi giáo liên tiếp xảy ra trong suốt một thập kỉ qua trên khắp các quốc gia trên thế giới.

Chủ mưu hầu hết đều mang tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan khi âm mưu giết hại những người theo tôn giáo thiểu số. Mới hơn một tháng trước, một kẻ khủng bố như vậy đã xông vào nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand và giết chết 50 người.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã thể hiện lòng thương cảm với các nạn nhân ở Sri Lanka và cho biết nước này “lên án tất cả các loại hình cực đoan, ủng hộ tự do tôn giáo và quyền được tôn thờ một cách an toàn”.

Linh Nguyễn

  Số người chết trong vụ tấn công Sri Lanka tăng lên 290 người

Số người chết trong các vụ tấn công ngày Phục sinh ở Sri Lanka đã tăng lên tới 290 người. Đây là vụ bạo lực ...

  Thất bại của tình báo Sri Lanka trong loạt đánh bom làm hơn 200 người chết

Giới chuyên gia cho rằng lực lượng vũ trang Sri Lanka quá tập trung vào mối đe dọa quá khứ, bỏ qua những tổ chức ...

  Nhân chứng kể lại khoảnh khắc khách sạn Sri Lanka rung chuyển khi bom nổ

Akshat Saraf và vợ con chuẩn bị tới phòng ăn sáng thì hai tiếng nổ lớn làm rung chuyển khách sạn Shangri-La nơi họ ở.