Thất bại của tình báo Sri Lanka trong loạt đánh bom làm hơn 200 người chết

Giới chuyên gia cho rằng lực lượng vũ trang Sri Lanka quá tập trung vào mối đe dọa quá khứ, bỏ qua những tổ chức khủng bố ngày nay.

that bai cua tinh bao sri lanka trong loat danh bom lam hon 200 nguoi chet

Binh sĩ Sri Lanka bên ngoài một nhà thờ sau vụ tấn công hôm 21/4. Ảnh: AFP.

"Cuộc tấn công tại Sri Lanka là thất bại về mặt tình báo. Lực lượng vũ trang Sri Lanka có mạng lưới thông tin tình báo rất hiệu quả. Dù vậy, họ lại tập trung vào cộng đồng thiểu số Tamil nhằm đề phòng sự trỗi dậy của các nhóm phiến quân địa phương, thay vì chú ý tới các tổ chức khủng bố quốc tế và khu vực", Smruti Pattanaik, chuyên gia tại Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ, hôm nay cho biết.

6 vụ nổ xảy ra sáng 21/6 tại ba khách sạn hạng sang và ba nhà thờ, chủ yếu ở thủ đô Colombo của Sri Lanka và vùng lân cận, vào đúng dịp lễ Phục sinh. Hai vụ nổ sau đó xảy ra tại vùng ngoại ô Colombo vào buổi chiều. Chuỗi các vụ nổ khiến ít nhất 207 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe hôm qua cho biết lực lượng an ninh nước này đã "biết thông tin" về một vụ tấn công có khả năng xảy ra. Tình báo địa phương nhận được cảnh báo từ 10 ngày trước rằng "các nhà thờ nổi tiếng" có thể trở thành mục tiêu đánh bom tự sát.

Các chuyên gia cho rằng Sri Lanka đã hoàn toàn bị bất ngờ bởi cuộc tấn công được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Đây là dấu hiệu cho thấy nước này không theo kịp những mối đe dọa hiện đại, dù quân đội và tình báo có nhiều kinh nghiệm sau hàng chục năm chống lại lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE).

"Các vụ đánh bom diễn ra tại hàng loạt khách sạn 5 sao, vốn phải được bảo vệ chặt chẽ, cho thấy an ninh tại khu vực này vẫn có lỗ hổng", Pattanaik nói thêm.

 

Phiến quân LTTE đã đầu hàng chính phủ từ năm 2009, nhưng dường như quân đội và lực lượng an ninh nước này vẫn coi đó là mối đe dọa chính. "Điều đó khiến Sri Lanka bỏ qua những hiểm họa mới đang xâm nhập quốc gia này", Rajeswari Pillai Rajagopalan, chuyên gia cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên (ORF) của Ấn Độ, nhận xét.

Rajagopalan cho rằng Sri Lanka đang dần chịu ảnh hưởng từ những quan điểm Hồi giáo bảo thủ, dù cộng đồng theo đạo Hồi chỉ chiếm thiểu số tại quốc gia này. "Tư tưởng Hồi giáo Wahhabi đang được truyền bá tại Sri Lanka nhờ sự hiện diện ngày càng lớn của Arab Saudi. Nó có thể dẫn tới sự xuất hiện của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và khủng bố", Rajagopalan nói.

Chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm cho chuỗi vụ tấn công, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cho biết thủ phạm là những kẻ cực đoan tôn giáo. Nước này đã bắt 13 nghi phạm liên quan tới sự việc, đồng thời ban hành lệnh giới nghiêm và chặn một số trang mạng xã hội lớn cũng như các ứng dụng nhắn tin để tránh lan truyền tin đồn sai lệch.

Vũ Anh (Theo RT)

that bai cua tinh bao sri lanka trong loat danh bom lam hon 200 nguoi chet Nhân chứng kể lại khoảnh khắc khách sạn Sri Lanka rung chuyển khi bom nổ

Akshat Saraf và vợ con chuẩn bị tới phòng ăn sáng thì hai tiếng nổ lớn làm rung chuyển khách sạn Shangri-La nơi họ ở.

that bai cua tinh bao sri lanka trong loat danh bom lam hon 200 nguoi chet Lễ Phục sinh đẫm máu ở Sri Lanka

Trong 8 vụ tấn công nhằm vào nhiều nhà thờ và khách sạn làm hơn 200 người tử vong, 2 vụ bị nghi là đánh ...

/ https://vnexpress.net