Khoảnh khắc khó khăn của ông Biden

Tổng thống Joe Biden đã không nói với hầu hết nhân viên của mình cho đến một phút trước khi đưa ra thông báo dừng tranh cử trên mạng xã hội.

“Tôi cần anh và Mike đến nhà”, Tổng thống Biden gọi điện cho Steve Ricchetti, một trong những cố vấn thân cận nhất, từ khu nghỉ dưỡng của ông ở Rehoboth Beach, chiều 20/7.

Ông Biden nhắc đến Mike Donilon, chiến lược gia trưởng của ông. Ngay sau đó, cả hai người đã có mặt tại Rehoboth, giữ khoảng cách với Tổng thống, người đang hồi phục sau COVID-19.

Từ phải sang trái, các cố vấn của Tổng thống Joe Biden là ông Mike Donilon, ông Steve Ricchetti và bà Jen O'Malley Dillon. (Ảnh: New York Times)

Từ phải sang trái, các cố vấn của Tổng thống Joe Biden là ông Mike Donilon, ông Steve Ricchetti và bà Jen O'Malley Dillon. (Ảnh: New York Times)

Từ chiều hôm đó đến tận đêm khuya, ba người cùng làm việc để hoàn thành một trong những bức thư quan trọng và mang tính lịch sử nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden - quyết định rút khỏi chiến dịch tái tranh cử sau khi những đảng viên Dân chủ hàng đầu, các nhà tài trợ, đồng minh thân cận và bạn bè đã gây áp lực không ngừng để ông Biden rút lui.

Ông chỉ đưa ra quyết định vào sáng 21/7 rồi thực hiện các cuộc gọi riêng biệt thông báo đến ba người: Phó Tổng thống Kamala Harris; ông Jeffrey D. Zients, Chánh Văn phòng Nhà Trắng; bà Jen O’Malley Dillon, Chủ tịch chiến dịch tranh cử.

Ông không thông báo cho phần lớn nhân viên của mình cho đến một phút trước khi công bố quyết định với thế giới trên mạng xã hội cùng ngày.

Theo một quan chức cấp cao gần gũi với Tổng thống, ông Biden đưa ra quyết định này một phần là vì ông đã cố gắng trong nhiều tuần để chuyển sự chú ý của dư luận từ màn trình diễn tranh luận thiếu sức sống của ông trong tháng trước về phía đối thủ Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.

"Nhưng cuối cùng, ông Biden không thể làm được điều đó", vị quan chức này nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định dừng tranh cử Tổng thống Mỹ 2024. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định dừng tranh cử Tổng thống Mỹ 2024. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra quyết định chính trị có thể là khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Đồng hành với ông Biden ở Rehoboth Beach trong suốt cuối tuần là ông Ricchetti và hai trợ lý khác: Annie Tomasini, phó Chánh Văn phòng của ông, và Anthony Bernal, Chánh Văn phòng của Đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Vẫn còn ốm và khản giọng, Tổng thống Mỹ quyết định thông báo bằng thư thay vì đứng trước ống kính. Ông đã soạn thảo bức thư cùng với ông Donilon, người đã viết nhiều phát ngôn công khai của Tổng thống, trong khi ông Ricchetti tập trung vào các bước tiếp theo, như khi nào nên thông báo cho nhân viên, cách thức thực hiện và ai còn cần được thông báo.

Vào lúc 13h45 ngày 21/7, một phút trước khi ông Biden công bố rút lui, tổng thống đã nói với các cố vấn cấp cao nhất của Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của mình trong một cuộc gọi video, bao gồm Anita Dunn, người quản lý chiến lược truyền thông tại Cánh Tây. Ông đã đọc bức thư cho họ nghe và cảm ơn tất cả vì sự phục vụ của họ.

“Hãy mang công việc đến gặp tôi và chúng ta cùng hoàn thành nó”, vị Tổng thống nói với tất cả cấp dưới. Thông báo được đăng trực tuyến lúc 13h46 cùng ngày.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Zients sau đó đã thực hiện một cuộc gọi với các quan chức Nhà Trắng khác để xác nhận sự thật và cảm ơn họ vì tất cả những nỗ lực thời gian qua. Tiếp theo là một cuộc gọi tương tự mà ông thực hiện với nội các, những người không biết gì cho đến khi bài đăng được công bố. Một số cố vấn của ông Biden đã khóc, nhiều người thì sốc nhưng cũng có nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm.

Ông Biden đã dành phần còn lại của ngày hôm đó để gọi điện cho các lãnh đạo quốc hội và các đồng minh khác. Ông Zients nói rằng việc Tổng thống công bố dừng tranh cử bằng hình thức trực tuyến giúp tránh được những "âm mưu và rò rỉ" đã làm rối loạn chiến dịch của ông trong những tuần gần đây.

https://vtcnews.vn/khoanh-khac-kho-khan-cua-ong-biden-ar884642.html

Hoa Vũ / VTC News