Hàn Quốc thừa nhận khống chế dịch thất bại

Hàn Quốc thừa nhận thất bại trong khống chế dịch Covid-19 khi quá tập trung vào việc ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài thay vì trong nước.  

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói trong cuộc họp cấp cao vào hôm qua rằng "kể từ giờ, chính phủ sẽ ưu tiên ngăn chặn virus lây lan tại địa phương". Theo đó, ông Chung khẳng định ưu tiên hiện nay là điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona và tìm ra người từng tiếp xúc với người bệnh.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc ghi nhận ít nhất 346 ca nhiễm nCoV và hai trường hợp tử vong. Ca tử vong do nCoV đầu tiên ở Hàn Quốc được ghi nhận tại một bệnh viện ở quận Cheongdo hôm 19/2. Hàn Quốc trở thành quốc gia có số người nhiễm nCoV trong nước nhiều thứ hai sau Trung Quốc.

han quoc thua nhan khong che dich that bai
Nhân viên mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng ở thành phố Daegu hôm 20/2. Ảnh: AP.

Hầu hết số ca nhiễm ở Hàn Quốc tập trung ở hai ổ dịch: thành phố lớn thứ 4 Daegu và quận Cheongdo gần đó. Hai khu vực này đã thông báo thiết lập "vùng quản lý đặc biệt", nơi giới chức địa phương đang chuẩn bị nhân lực và vật tư y tế đối phó với dịch Covid-19 bùng phát. 

Chính quyền thành phố Daegu cũng đã yêu cầu 2,5 triệu cư dân không ra khỏi nhà, đóng cửa trường mẫu giáo và tạm hoãn lệnh nhập ngũ với người trong thành phố. 

Phần lớn số ca nhiễm virus corona ở ở Daegu đều liên quan tới Shincheonji (Tân Thiên Địa), giáo phái đang trở thành tâm điểm chú ý vì liên quan đến một ca "siêu lây nhiễm". Người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là "Bệnh nhân thứ 31", nhập viện hôm 8/2 vì tai nạn giao thông nhưng hai lần từ chối xét nghiệm nCoV. Bà sau đó đi nhà thờ 4 lần rồi và được xác nhận dương tính với nCoV hôm 18/2.

Ít nhất 409 thành viên của nhà thờ này được báo cáo xuất hiện các triệu chứng giống nhiễm virus nhưng hiện chưa thể khẳng định họ có dương tính với nCoV hay không.

Tại thủ đô Seoul, cách Daegu 240 km, có ít nhất 7 ca nhiễm virus corona được báo cáo. Chính quyền thành phố áp đặt lệnh cấm các cuộc biểu tình công cộng tại ba quảng trường lớn ở Seoul.  

Thanh Tâm (Theo Business Insider, Yonhap)

han quoc thua nhan khong che dich that bai Chỉ còn 5 tỉnh thành của Hàn Quốc chưa có ca nhiễm COVID-19
han quoc thua nhan khong che dich that bai Việt Nam khuyến cáo công dân không đến vùng dịch tại Hàn Quốc
han quoc thua nhan khong che dich that bai Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ 2 do COVID-19, số ca nhiễm lên 209
han quoc thua nhan khong che dich that bai Hàn Quốc công bố loạt biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn dịch COVID-19

/ vnexpress.net