Hạ Long tuyên bố “nghỉ chơi” với doanh nghiệp vi phạm nhiều lần

UBND TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn chỉ đạo dừng giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đối với Cty CP phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng vì Cty này vi phạm đảm bảo an toàn đối với tuyến đường điện cao thế 220KV, bị nhắc nhở nhiều lần và cam kết khắc phục nhưng thất hứa.

Uy hiếp công trình tải điện quốc gia

Theo phản ánh của người dân ở khu 1, phường Hoành Bồ, TP.Hạ Long, dự án khai thác đất để san lấp làm KCN Việt Hưng, phường Việt Hưng, TP.Hạ Long do Cty CP phát triển KCN Việt Hưng thực hiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống cột điện 220kv đi qua địa bàn. Đặc biệt, mỗi lần mưa lớn, nền đất chân của các cột điện có dấu hiệu bị xói mòn và có nguy cơ sụt lún, mất an toàn hệ thống điện, gây nguy hiểm đến những hộ dân sinh sống gần kề lưới điện. Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng vào cuộc và xác nhận phản ánh của người dân hoàn toàn chính xác. Theo ông Nguyễn Trọng Khánh - Chủ tịch UNBD phường Hoành Bồ - từ cấp phường tới thành phố đã có nhiều văn bản, nhiều cuộc làm việc với Cty CP phát triển KCN Việt Hưng từ đầu tháng 7.2020 đến nay.

Đặc biệt, TP.Hạ Long đã vài lần gia hạn để Cty này có đủ thời gian khắc phục; đồng thời tuyên bố nếu không khắc phục, sẽ bị ngừng giao dịch các thủ tục hành chính. Chính Cty CP phát triển KCN Việt Hưng cũng đã cam kết hạn chót để khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, theo UBND TP.Hạ Long, qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các đơn vị liên quan, tính đến ngày 18.8.2020, Cty CP phát triển KCN Việt Hưng chưa hoàn thành việc thi công khắc phục triệt để các nguy cơ ảnh hưởng đến móng cột vị trí 113 đường dây 220KV Tràng Bạch - Hoành Bồ theo cam kết và các văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hạ Long.

Do đó, UBND TP.Hạ Long yêu cầu, kể từ ngày 18.8.2020, các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường dừng giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đối với Cty CP phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, có địa chỉ tại khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP.Hạ Long.

Ngày 18.8, phóng viên báo Lao Động có mặt tại hiện trường, từng đoàn xe chở đất trọng tải lớn vẫn ùn ùn chạy từ mỏ đất để san lấp mặt bằng KCN Việt Hưng. Khu vực được yêu cầu khắc phục nền móng cột điện cao thế 220Kv vị trí 113 chỉ được san lấp bằng mấy xe đất tạm vào phía dưới chân, trong khi việc trồng cây theo yêu cầu của TP.Hạ Long nhằm chống sạt lở ở khu vực này chưa đảm bảo yêu cầu.

Không phải lần đầu

Đây không phải lần đầu tiên UBND TP.Hạ Long có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thành phố dừng các giao dịch hành chính với các doanh nghiệp vi phạm các quy định và bị nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục.

Năm 2019, một tập đoàn lớn nợ tiền đất và bị nhắc nhở nhiều lần nhưng không nộp cũng đã bị UBND TP.Hạ Long tạm đình chỉ giao dịch hành chính, khiến việc sang tên, chuyển nhượng nhà, đất gặp khó khăn.

Việc làm quyết liệt của Hạ Long đặt ra những tranh luận về tính pháp lý của các văn bản do thành phố này ban hành và các đơn vị trực thuộc thi hành liệu có vướng luật?

Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh, doanh nghiệp sai phạm thì nên căn cứ vào luật, quy định để xử lý.

“Sai đâu xử đó. Giả sử doanh nghiệp bị nhắc nhở nhiều lần vẫn không nộp thuế và bị dừng giao dịch hành chính, nếu họ muốn đến cơ quan công quyền đăng ký mở rộng kinh doanh thì thế nào?” - vị luật sư này đặt câu hỏi. Tuy nhiên, trường hợp UBND TP.Hạ Long xử lý Cty CP phát triển KCN Việt Hưng lại được nhiều người ủng hộ, bởi “cột điện chưa đổ” thì không có căn cứ xử phạt, nhưng hiểm họa thì rất lớn.

“Chính quyền có nhiều văn bản, rồi ngồi làm việc với Cty nhiều lần. Phía Cty cũng cam kết cho mời phía điện lực đến đến đánh giá hiện trường để có giải pháp khắc phục và cam kết thời hạn khắc phục nhưng rồi nhưng lại không thực hiện lời hứa. Nếu cứ tiếp tục, tình hình rất nguy hiểm” - ông Nguyễn Trọng Khánh - Chủ tịch UNBD phường Hoành Bồ - cho biết.

Những hộ dân sống xung quanh đó mong muốn quyền địa phương tiếp tục có những biện pháp mạnh tay đối với những doanh nghiệp như trên, nhằm tránh những hệ lụy gây mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Nguyễn Hùng - Ngọc Duy

Bí thư tỉnh Quảng Ninh: Dứt khoát không điều chỉnh bổ sung quy hoạch Bí thư tỉnh Quảng Ninh: Dứt khoát không điều chỉnh bổ sung quy hoạch
Bê-tông Bê-tông "gặm nhấm" vùng lõi vịnh Hạ Long

/ laodong.vn