F-35 có giúp NATO 'tiến xa hơn và hung hăng hơn'?

NATO cho rằng F-35 hoàn toàn áp đảo trước các máy bay thế hệ thư 4 của địch thủ.

Nga và Trung Quốc đã phát triển và tiếp tục cải thiện Hệ thống phòng không tích hợp (IADS) để có thể khắc chế các mối đe dọa từ kẻ địch ở tất cả các độ cao và trong một bán kính trải dài lên đến 400 km, điều này dẫn đến việc Phương Tây đang phải đối mặt với nguy cơ mất khả năng không chiến hiệu quả trên không phận của chính mình.

Những hệ thống IADS của Nga được triển khai ở phía Tây, Belarus và Kaliningrad, đặt nhiều không phận của các nước NATO vào tầm giám sát. Bên cạnh đó, cả Trung Quốc và Nga đều đang đầu tư rất mạnh vào các chương trình máy bay tiên tiến được thiết kế để bắt kịp với các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35.

Trước nguy cơ đó NATO đang đặt niềm tin lớn vào chương trình F-35. Cùng với những chiến F-22, F-35 một khi được biên chế đủ số lượng sẽ duy trì ưu thế hàng không của Mỹ và đồng minh trong nhiều thập kỷ tới.

f 35 co giup nato tien xa hon va hung hang hon

F-35 sẽ thay đổi cơ bản cách Mỹ và đồng minh tác chiến trên không

Cựu chỉ huy của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ, tướng Herbert Carlisle khẳng định rằng máy bay thế hệ thứ năm là chìa khóa giúp các lực lượng của Hoa Kỳ giành chiến thắng trong các cuộc chiến trong tương lai.

Trong diễn tập Red Flag năm ngoái, chiếc F-35 ghi nhận tỉ lệ tiêu diệt đối thủ ở mức tuyệt đối 20-1. Theo một phi công không quân giàu kinh nghiệm, chiếc F-35 hoàn toàn áp đảo những máy bay thế hệ thứ tư.

“Chiếc máy bay này có những đặc điểm cơ động không thể tin được khiến nó hoàn toàn bất khả chiến bại trong môi trường không đối không. Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy tôi và bạn sẽ bị tiêu diệt, trong trường hợp cận chiến bạn thấy tôi và bạn cũng sẽ bị tiêu diệt rất nhanh thôi”, vị phi công cho biết.

Một phi công Không quân Na Uy có nhiều kinh nghiệm với chiếc F-16 đã bay chiếc F-35 và viết trong một bản báo cáo với chính phủ rằng, “đây là một chiếc máy bay cho phép tôi tiến xa hơn và hung hăng hơn so với một chiếc F- 16”.

Không chỉ đóng vai trò là một máy bay chiến đấu, F-35 còn như một nút thông tin, thu thập và truyền dữ liệu từ hệ thống cảm biến và chia sẻ những thông tin đó gần như thời gian thực.

Như Ý

f 35 co giup nato tien xa hon va hung hang hon Chuyển hay không chuyển F-35 cho Thổ đều là ác mộng Mỹ

Người Mỹ cho rằng, việc có thực hiện thương vụ tiêm kích F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ hay không đều có thể là cơn ác ...

f 35 co giup nato tien xa hon va hung hang hon Kỹ sư Anh bị bắt với cáo buộc bán bí mật tiêm kích F-35 cho Trung Quốc

Bắc Kinh dường như đã nắm được nhiều thông tin bí mật về siêu tiêm kích F-35 nhờ cựu kỹ sư cao cấp của tập ...

f 35 co giup nato tien xa hon va hung hang hon Nga, Trung Quốc có thể “sớm bắn hạ F-22 và F-35 của Mỹ”

Nga hay Trung Quốc cũng có thể phát triển năng lực chống tàng hình tương tự chiến đấu cơ của Mỹ, vấn đề chỉ là ...

/ http://baodatviet.vn