Chuyển hay không chuyển F-35 cho Thổ đều là ác mộng Mỹ

Người Mỹ cho rằng, việc có thực hiện thương vụ tiêm kích F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ hay không đều có thể là cơn ác mộng với Lầu Năm Góc.

Một nhóm nghị sĩ Mỹ đã hối thúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ bỏ thương vụ F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ với lý do lo ngại an ninh quốc gia sau khi nước đồng minh NATO này dự định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Nếu mọi việc diễn ra đúng như những tuyên bố thì chỉ còn khoảng 1 tuần nữa Lockheed Martin sẽ giao lô F-35A cho Thổ Nhĩ Kỳ và ngay trước thời điểm Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về dự luật để ngừng toàn bộ hoạt động mua bán vũ khí với Ankara.

chuyen hay khong chuyen f 35 cho tho deu la ac mong my

Tiêm kích F-35.

Lo ngại bị lộ bí mật quân sự, một nhóm gồm 44 Nghị sĩ đã viết thư gửi tới ông Mattis, vạch rõ những vấn đề mà họ cho là "không thể tưởng tượng" nếu Mỹ bán máy bay cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bức thư có đoạn viết: "Là một đồng minh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng bộ hoá các hệ thống quân sự với các nước thành viên khác trong khối. Thật không thể tưởng tượng khi chúng ta đặt công nghệ của F35 vào tay của họ trong khi mối quan hệ Nga-Thổ đang ngày càng sâu sắc".

Không những vậy, nhóm nghị sĩ này còn cho rằng, một khi việc bàn giao F-35 cho Thổ vẫn được Mỹ thực hiện, thì họ không tin rằng khách hàng đặc biệt này lại sử dụng những chiếc tiêm kích tàng hình tối tân này một cách có trách nhiệm.

Điều lạ lùng trong thương vụ F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ là người Mỹ đang cảm thấy lo lắng thực sự ngay cả trong trường hợp Mỹ có chuyển giao F-35 hay không. Theo Business Insider, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không được mua tiêm kích tàng hình F-35, nhiều thông tin quân sự mật của Mỹ và NATO sẽ lộ trước Nga.

Chuyên gia phan tích của Business Insider cho biết, việc Thượng viện Mỹ không tán thành kế hoạch cung cấp máy bay tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể thành một cơn ác mộng đối với NATO, bởi khi đó Ankara sẽ mua thiết bị quân sự từ Nga.

Vị chuyên gia này cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, có nghĩa là Moscow có thể có cơ hội xâm nhập vào hệ thống phòng thủ của NATO, đó sẽ là một cơn ác mộng đối với liên minh quân sự".

Theo mô tả của tác giả bài viết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 là "một trong những nền tảng phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất" đặc biệt được chế tạo dành riêng cho các cuộc tấn công chống lại máy bay Mỹ dựa trên công nghệ tàng hình.

Nếu Thượng viện Mỹ quyết định không cung cấp máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, thì thay vào đó, Ankara có thể tiến hành mua máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho NATO cũng như các máy bay của Liên minh, bài báo nhấn mạnh.

Trung tướng về hưu của Không quân Hoa Kỳ David Deptula cũng lưu ý, các nước thuộc Liên minh đều "không muốn đưa các tổ hợp của Nga vào hệ thống phòng không của họ".

Ông này cũng không cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ưu tiên cho Su-57. Theo ông, việc mua máy bay Nga không có ý nghĩa, bởi tiêm kích này của Nga không tương thích với các hệ thống của NATO.

Nhưng theo như những gì Su-57 thể hiện tại cuộc diễu hành nhân ngày chiến thắng tại Moscow cho thấy, máy bay chiến đấu Nga là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp của F-22 và F-35 Hoa Kỳ. Vị chuyên gia này kết luận: "Do đó, nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua Su-57, nó sẽ là một kịch bản ác mộng đối với an ninh NATO vì lý do quân sự và ngoại giao".

Hòa Bình

chuyen hay khong chuyen f 35 cho tho deu la ac mong my Kỹ sư Anh bị bắt với cáo buộc bán bí mật tiêm kích F-35 cho Trung Quốc

Bắc Kinh dường như đã nắm được nhiều thông tin bí mật về siêu tiêm kích F-35 nhờ cựu kỹ sư cao cấp của tập ...

chuyen hay khong chuyen f 35 cho tho deu la ac mong my Nga, Trung Quốc có thể “sớm bắn hạ F-22 và F-35 của Mỹ”

Nga hay Trung Quốc cũng có thể phát triển năng lực chống tàng hình tương tự chiến đấu cơ của Mỹ, vấn đề chỉ là ...

chuyen hay khong chuyen f 35 cho tho deu la ac mong my Bị Mỹ quay lưng, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang mua Su-57 của Nga

Ankara có khả năng sẽ chuyển hướng sang mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu Washington quyết định đình chỉ thỏa thuận cung ...

/ http://baodatviet.vn