Kỹ sư Anh bị bắt với cáo buộc bán bí mật tiêm kích F-35 cho Trung Quốc

Bắc Kinh dường như đã nắm được nhiều thông tin bí mật về siêu tiêm kích F-35 nhờ cựu kỹ sư cao cấp của tập đoàn Rolls-Royce.

ky su anh bi bat voi cao buoc ban bi mat tiem kich f 35 cho trung quoc

Bryn Jones sau khi được cho tại ngoại hôm 14/6. Ảnh: Telegraph.

Cơ quan chống khủng bố SO15 của cảnh sát Anh hôm 13/6 bắt Bryn Jones, cựu chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực động cơ phản lực tại hãng Rolls-Royce, với cáo buộc làm gián điệp và bán nhiều thông tin bí mật của tiêm kích tàng hình F-35 cho Trung Quốc, Telegraph đưa tin.

Jones bị bắt sau khi Cơ quan tình báo Anh (MI5) nhận thông tin cho biết dữ liệu về các bộ phận do Rolls-Royce sản xuất cho tiêm kích F-35 của nước này đã rơi vào tay tình báo Trung quốc. Jones phủ nhận mọi cáo buộc này và cho rằng ông không làm gì sai.

Chuyên gia hàng không 73 tuổi nhiều lần tới Trung Quốc để giảng dạy về động cơ turbine phản lực tại Đại học Hàng không Tây An. Ông từng trả lời nhiều câu hỏi của giảng viên và sinh viên Trung Quốc liên quan đến thiết kế máy bay, động cơ, nhiên liệu và công nghệ buồng đốt. Người thân cho biết Jones thường xuyên mời các đồng nghiệp Trung Quốc tới nhà riêng.

Jones làm việc tại Rolls-Royce từ năm 18 tuổi, trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về động cơ turbine với 37 năm kinh nghiệm và đóng vai trò kỹ sư trưởng ngành công nghệ buồng đốt của Rolls-Royce.

Trung Quốc rất muốn sở hữu các công nghệ hiện đại trên siêu tiêm kích F-35, nhằm hoàn thiện dòng máy bay tàng hình J-20. Một số bộ phận trên F-35 được Rolls-Royce sản xuất gồm hệ thống động cơ hỗ trợ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của biến thể F-35B.

ky su anh bi bat voi cao buoc ban bi mat tiem kich f 35 cho trung quoc

Tiêm kích F-35B được Mỹ bàn giao cho Anh hồi đầu tuần. Ảnh: Telegraph.

Lã Linh

ky su anh bi bat voi cao buoc ban bi mat tiem kich f 35 cho trung quoc Nga, Trung Quốc có thể “sớm bắn hạ F-22 và F-35 của Mỹ”

Nga hay Trung Quốc cũng có thể phát triển năng lực chống tàng hình tương tự chiến đấu cơ của Mỹ, vấn đề chỉ là ...

ky su anh bi bat voi cao buoc ban bi mat tiem kich f 35 cho trung quoc Bị Mỹ quay lưng, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang mua Su-57 của Nga

Ankara có khả năng sẽ chuyển hướng sang mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu Washington quyết định đình chỉ thỏa thuận cung ...

ky su anh bi bat voi cao buoc ban bi mat tiem kich f 35 cho trung quoc Mỹ có thể chào bán tiêm kích lai giữa F-22 và F-35 cho Nhật

Giải pháp do Washington đưa ra giúp Tokyo sở hữu loại tiêm kích có nhiều tính năng như F-22, mẫu phi cơ bị cấm xuất ...

/ https://vnexpress.net