Đồng Nai kiến nghị sớm làm 2 đường sắt kết nối TP.HCM và Vũng Tàu

Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao tỉnh triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 8/12, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM, điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến có chiều dài 37,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.

Đồng Nai kiến nghị sớm làm 2 đường sắt kết nối TP.HCM và Vũng Tàu - 1
Ảnh minh họa.

Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (Khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom , tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường vành đai 3 - TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án trên.

Sau khi Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ sân bay Long Thành vào năm 2025.

HOÀNG THỌ

Chuyện gì xảy ra sau khi đường sắt Lào - Trung 6 tỷ USD khánh thành? Chuyện gì xảy ra sau khi đường sắt Lào - Trung 6 tỷ USD khánh thành?
Đường sắt tiếp tục bán nguyên khoang, nguyên toa, giảm đến 15% giá vé Đường sắt tiếp tục bán nguyên khoang, nguyên toa, giảm đến 15% giá vé
Đường sắt xin nhập 37 toa xe 40 năm tuổi của Nhật Bản: Các Bộ không đồng tình Đường sắt xin nhập 37 toa xe 40 năm tuổi của Nhật Bản: Các Bộ không đồng tình

/ vtc.vn