Cuộc so găng về Syria vẫn chưa ngã ngũ

Trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 10.4, Nga và Mỹ tiếp tục phủ quyết các dự thảo đề xuất của nhau về nghi vấn tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

cuoc so gang ve syria van chua nga ngu

Chia sẻ

Phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

3 dự thảo về Syria bị phủ quyết

Nga dùng quyền phủ quyết dự thảo do Mỹ về việc mở cuộc điều tra vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria. Nga và Bolivia bỏ phiếu chống, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, 12/15 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an ủng hộ dự thảo của Mỹ. Đây là lần thứ 12 Nga sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an về Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu ở quốc gia Trung Đông này cách đây 7 năm.

Trước khi bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, phía Mỹ đã cố gắng đưa đề xuất của Nga vào dự thảo. Theo Đại sứ Nikki Haley, dự thảo của Mỹ đáp ứng "ngưỡng tối thiểu" mà Hội đồng Bảo an có thể làm để đáp trả vụ tấn công hóa học ở Syria.

Nga cũng trình dự thảo cùng nội dung về Syria nhưng cũng bị bác bỏ khi nhận được 6 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

"Dự thảo nghị quyết của chúng tôi tương tự nhau, nhưng có những điểm khác biệt quan trọng. Điểm chủ đạo trong dự thảo của chúng tôi là cam kết thực sự độc lập trong bất kỳ cuộc điều tra nào. Dự thảo của Nga lại cho phép nước này chọn nhà điều tra và sau đó đánh giá kết quả" - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia lập luận dự thảo của Mỹ có định kiến. "Tại sao các vị cần cơ chế này, các vị cần điều gì ở nó khi các vị đã chỉ định bên có tội trước cuộc điều tra?" - ông nói. Ông cáo buộc Mỹ thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu như cái cớ cho việc sử dụng vũ lực với Syria. "Nếu các vị quyết định phiêu lưu quân sự bất hợp pháp thì các vị sẽ phải tự chịu trách nhiệm về nó" - ông cảnh báo.

Nga cũng trình dự thảo nghị quyết khác trong cuộc họp ngày 10.4 để Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW), mở cuộc điều tra các cáo buộc ở Syria. Để được thông qua, dự thảo cần 9 phiếu, trong đó có sự đồng thuận của cả 5 thành viên thường trực Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ. Tuy nhiên, dự thảo này cũng không vượt qua ngưỡng 9. Anh, Pháp, Mỹ và Ba Lan bỏ phiếu chống, 6 thành viên khác bỏ phiếu trắng.

Ngay trước khi bỏ phiếu cho dự thảo thứ ba, Đại sứ Thụy Điển tại Liên Hợp Quốc Olof Skoog đề nghị tạm ngừng cuộc họp để tham vấn thêm. "Chúng ta đang ở giai đoạn rất nhạy cảm của các cuộc thảo luận của hội đồng. Chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo về con đường hướng đến để đảm bảo không rơi vào tình trạng bế tắc" - Đại sứ Olof Skoog nói.

Động thái của OPCW và các cường quốc

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) thông báo rằng sẽ gửi một phái đoàn điều tra thực tế đến thị trấn Douma, Đông Ghouta để điều tra việc sử dụng vũ khí hoá học.

"Kể từ báo cáo đầu tiên về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, OPCW đã thu thập thông tin từ tất cả các nguồn có sẵn và phân tích. Đồng thời, Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu, đã xem xét việc triển khai một phái đoàn điều tra thực tế tới Douma để tập hợp các dữ kiện xung quanh những cáo buộc này. Hôm nay, Ban Thư ký Kỹ thuật của OPCW đã yêu cầu Syria tiến hành các sắp xếp cần thiết cho việc triển khai này" - tuyên bố nêu rõ. Bộ Ngoại giao Syria hôm 10.4 cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với các chuyên gia của OPCW.

Theo The Guardian, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May đã có các cuộc điện đàm riêng để thảo luận và nhất trí sẽ đáp trả vụ tấn công chất độc hóa học ở Syria.

"Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng để duy trì việc cấm sử dụng vũ khí hóa học trên toàn thế giới. Họ nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các đối tác quốc tế để đảm bảo những kẻ chịu trách nhiệm phải trả giá" - người phát ngôn phố Downing nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trong những ngày tới, quyết định chung với Mỹ và Anh về vấn đề Syria sẽ được công bố, theo Press TV.

cuoc so gang ve syria van chua nga ngu "Đốp chát" nhau tại Liên Hợp Quốc về Syria, Nga thất bại 2 lần trước Mỹ

Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Mỹ về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria tại Đại hội đồng Liên ...

cuoc so gang ve syria van chua nga ngu Quân đội Syria tuyên bố giải phóng Đông Ghouta

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ chủ trì cuộc hội nghị 3 bên về Syria vào ngày 4-4, với sự tham dự ...

/ https://laodong.vn