\"Đốp chát\" nhau tại Liên Hợp Quốc về Syria, Nga thất bại 2 lần trước Mỹ

Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Mỹ về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng 2 dự thảo của Nga sau đó không đạt được số phiếu tối thiểu cần thiết.

dop chat nhau tai lien hop quoc ve syria nga that bai 2 lan truoc my

Chia sẻ

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp bàn về Syria ngày 9.4.2018. Ảnh: Reuters

Nga và Mỹ hôm 10.4 "đốp chát" nhau tại Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria và ngăn chặn nỗ lực của đối phương nhằm thiết lập các cuộc điều tra quốc tế liên quan tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đang cân nhắc hành động quân sự liên quan tới một vụ tấn công bằng khí độc hôm 7.4 vào Douma, thị trấn do phiến quân chiếm giữ, nơi đã cố thủ trước lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo RT, nghị quyết của Mỹ nhận được 12 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Nga phủ quyết nghị quyết của Mỹ nhằm thiết lập một cuộc điều tra xác định trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Tiếp đó, Mỹ và các nước khác ngăn chặn một nỗ lực cạnh tranh của Nga muốn thiết lập một cuộc điều tra khác đòi hỏi Hội đồng Bảo an phải xác định trách nhiệm. Nghị quyết đầu tiên của Nga chỉ nhận được 6 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Sau đó Nga tiếp tục đề xuất một nghị quyết khác, dựa trên dự thảo trước đó của Thụy Điển, ủng hộ một cuộc điều tra mới của Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW về vụ tấn công hóa học ở Douma. Nhưng nghị quyết này cũng chỉ nhận được 5 phiếu thuận (Nga, Trung Quốc, Ethiopia, Kazakhstan và Bolivia), 4 phiếu chống (Mỹ, Anh, Pháp, Ba Lan) và 6 phiếu trắng. Để được thông qua, dự thảo cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phủ quyết nào của Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp hoặc Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, dự thảo của Nga sẽ vi phạm nguyên tắc công bằng và cho Nga công cụ để "lựa chọn" các nhà điều tra, gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra bằng các phương tiện khác.

Mátxcơva phản đối bất cứ cuộc tấn công nào của phương Tây nhắm vào Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh thân cận của Nga. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói quyết định của Washington đưa ra nghị quyết riêng có thể mở màn cho một cuộc tấn công của phương Tây nhắm vào Syria.

"Mỹ lại đang tìm cách đánh lừa cộng đồng quốc tế và đang tiến thêm một bước nữa tới việc đối đầu" - ông Nebenzia nói trước Hội đồng Bảo an 15 thành viên. "Rõ ràng bước đi khiêu khích này không liên quan gì đến mong muốn điều tra chuyện gì đã xảy ra".

Trung Quốc ủng hộ nghị quyết của Nga, nói rằng đây sẽ là một bước tiến lớn so với các cơ quan điều tra về Syria do Liên Hợp Quốc tài trợ trước đây.

"Dự thảo của Nga sẽ cho phép một cuộc điều tra sâu rộng ngay tại hiện trường, đảm bảo sự công bằng và đem đến kết luận đáng tin cậy" - đại diện Trung Quốc nói, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc vì dự thảo không được thông qua.

dop chat nhau tai lien hop quoc ve syria nga that bai 2 lan truoc my Nga, Mỹ ngăn LHQ lập nhóm điều tra tấn công hóa học ở Syria

Ba dự thảo nghị quyết lần lượt do Mỹ và Nga đề xuất, với nội dung lập các nhóm điều tra vụ tấn công hóa ...

dop chat nhau tai lien hop quoc ve syria nga that bai 2 lan truoc my Thế khó của Trump trong xử lý cuộc khủng hoảng Syria

Việc Trump từng công bố ý định rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria đang khiến Washington đánh mất ảnh hưởng tại khu vực.

dop chat nhau tai lien hop quoc ve syria nga that bai 2 lan truoc my Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa vì Syria ở Liên Hiệp Quốc

Mỹ và Nga đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa ở cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 9-4 về ...

/ https://laodong.vn