Cửa hàng treo biển cấm khách Trung Quốc

Một cửa hàng ở thị trấn Hakone đã bị chỉ chỉ trích gay gắt vì tấm biển "cấm người Trung Quốc" do lo ngại lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán. 

"Người Trung Quốc không được phép vào cửa hàng. Tôi không muốn lây lan virus", chủ cửa hàng, người chưa được xác định danh tính, treo một tấm biển cảnh báo ngay trước cửa ra vào. Người này nói với tờ Asahi rằng anh ta đã dùng một ứng dụng dịch thuật để viết tấm biển, khẳng định "chỉ muốn bảo vệ bản thân khỏi virus".

Shin Hae-bong, giáo sư luật tại Đại học Aoyama Gakuen, cho biết chủ cửa hàng trên không vi phạm pháp luật vì ở Nhật Bản không có điều luật nào quy định cụ thể hành vi phân biệt đối xử là bất hợp pháp.

cua hang treo bien cam khach trung quoc
Tấm biển "cấm người Trung Quốc" được treo trước một cửa hàng ở thị trấn Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: SCMP. 

Một phát ngôn viên của Trung tâm Thông tin Du lịch Hakone cho hay đã nhận được thông báo và rất lấy làm tiếc về nội dung tấm biển.

"Có rất nhiều khách Trung Quốc ở Hakone và đây là một địa điểm nổi tiếng để họ ghé thăm vì nó cách Tokyo không xa. Chúng tôi đã nhận được tin về tấm biển cấm. Đó chỉ là một cửa hàng nhỏ, nhưng chúng tôi vẫn rất lấy làm tiếc và xin gửi lời xin lỗi tới khách Trung Quốc", phát ngôn viên nói, thêm rằng chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ du khách Trung Quốc.

Cơ quan y tế Nhật Bản hiện chỉ xác nhận một trường hợp dương tính với virus viêm phổi song vẫn tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh tốc độ lây lan bệnh ngày càng tăng. Trung Quốc đã xác nhận 9 trường hợp tử vong và 440 ca nhiễm virus.

Bộ Y tế Nhật Bản chỉ thị cho các quan chức nhập cư và kiểm dịch tại các cảng hàng không cùng cảng biển cảnh giác với những người có dấu hiệu nhiễm bệnh. Nhiều biển cảnh cáo bằng tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Anh cũng được treo ở các khu vực, kêu gọi du khách liên hệ với cơ quan y tế nếu có các triệu chứng của bệnh.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

cua hang treo bien cam khach trung quoc Cách tự bảo vệ khi virus viêm phổi lạ Trung Quốc lây từ người sang người
cua hang treo bien cam khach trung quoc Mỹ phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus viêm phổi lạ Trung Quốc
cua hang treo bien cam khach trung quoc Trung Quốc sẽ trừng trị bất kỳ ai che đậy dịch viêm phổi lạ
cua hang treo bien cam khach trung quoc Trung Quốc kết án cựu chủ tịch Interpol hơn chục năm tù

/ vnexpress.net