Trung Quốc sẽ trừng trị bất kỳ ai che đậy dịch viêm phổi lạ

Trung Quốc cảnh báo bất cứ ai che đậy sự lây lan của coronavirus mới gây bệnh viêm phổi lạ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Trung Quốc cảnh báo trừng trị nghiêm khắc những ai che đậy dịch viêm phổi lạ. Ảnh: Reuters

Chang An Jian, tài khoản mạng xã hội chính thức của Ủy ban Chính Pháp Trung ương đăng bài bình luận hôm 21.1 nói với các cán bộ đừng quên những bài học đau đớn của đại dịch SARS và phải báo cáo kịp thời về tình hình hiện tại.

Hơn 700 người đã thiệt mạng trên toàn thế giới do hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS bùng phát vào năm 2002-2003, bắt nguồn từ Trung Quốc.

“Bất cứ ai đặt thể diện chính trị lên trên lợi ích của người dân sẽ là tội đồ trước đảng và nhân dân” - tờ SCMP dẫn bài bình luận cho biết.

Bài bình luận trích dẫn một chỉ thị do Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra hôm 20.1 rằng dịch virus mới phải được “xử lý một cách kiên quyết” và tất cả các cán bộ phải “đặt sự an toàn và sức khoẻ của người dân” là ưu tiên hàng đầu.

Bài xã luận nhấn mạnh, sự minh bạch là cách tốt nhất chống lại những tin đồn và sự hoảng loạn của công chúng.

Bài bình luận nhắc lại đại dịch SARS, nói rằng sự chậm trễ và che đậy trong báo cáo về dịch bệnh đã làm tổn hại uy tín của chính phủ và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

“Tự lừa dối bản thân sẽ chỉ làm cho dịch bệnh tồi tệ hơn. Nó sẽ biến một thảm họa tự nhiên có thể kiểm soát thành một thảm họa do con người gây ra cực kỳ tốn kém” - bài bình luận cho biết.

Chủng mới của coronavirus đã được xác định trong tháng này sau khi bệnh viêm phổi bí ẩn bắt đầu tấn công người dân ở Vũ Hán vào giữa tháng 12. Cho đến nay, 4 người đã tử vong vì virus và đã có hơn 220 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận.

Coronavirus này đã lan sang Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản ngoài các ca mắc ở Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải và tỉnh phía nam Quảng Đông, Trung Quốc.

Một trong những chuyên gia hàng đầu về SARS của Trung Quốc, Zhong Nanshan, đã xác nhận hôm 19 rằng virus gây viêm phổi lạ có thể lây truyền từ người sang người và rằng nó có khả năng có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Ngọc Vân

 

 

/ laodong.vn