Chuyến thăm của Tổng thống UAE tới Pháp: Đa dạng hóa các lợi ích chiến lược

Trong 3 ngày, từ 17 đến 19-7, Tổng thống Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Mohammed ben Zayed đã thực hiện chuyến thăm Pháp nhằm tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức. Nhiều nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm không chỉ củng cố quan hệ chiến lược song phương, đa dạng hóa các lợi ích chiến lược mà còn tượng trưng cho sự bảo đảm của UAE về lượng dầu mỏ cung cấp cho Pháp thời gian tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (bên phải) và Tổng thống UAE Mohammed ben Zayed tại Paris, ngày 18-7.

Sau cuộc hội đàm ngày 18-7, Tổng thống UAE Mohammed ben Zayed và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực năng lượng và thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Công ty Dầu khí quốc gia Abu Dhabi của UAE với Tập đoàn Năng lượng Total Energy của Pháp. Với hai thỏa thuận này, UAE sẽ tăng cường hợp tác với Pháp để bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp dầu mỏ với giá phù hợp, đồng thời thúc đẩy các hành động để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) sẽ được tổ chức tại UAE vào năm 2023.

Theo Tổng thống UAE Mohammed ben Zayed, hai thỏa thuận lịch sử này góp phần tăng cường quan hệ đối tác song phương trong tất cả các lĩnh vực của chuỗi giá trị ngành năng lượng và cho phép hai nước hưởng lợi từ các giải pháp năng lượng mới, công nghệ tiên tiến để giảm tác động của biến đổi khí hậu, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững. Thỏa thuận đặc biệt tập trung vào các dự án an ninh năng lượng, công nghệ sạch và chuyển đổi ngành năng lượng. Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine đang thu hẹp nguồn cung khí đốt và dầu mỏ tới châu Âu, “cú bắt tay” hợp tác với UAE sẽ giúp Pháp phần nào vơi nỗi lo thiếu hụt năng lượng trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong chuyến thăm lần này, hai bên tập trung thảo luận các cách thức làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực khác như: An ninh, quốc phòng, văn hóa...; nỗ lực thúc đẩy hành động chung nhằm giải quyết một số thách thức mà thế giới đang phải đối mặt...

Quan hệ Pháp - UAE đã phát triển nồng ấm trong những năm gần đây. Cộng đồng Pháp cư trú tại UAE vào khoảng 25.000 người và là cộng đồng Pháp lớn nhất trong khu vực Vịnh Arab. Tháng 12-2021, UAE ký hợp đồng kỷ lục trị giá 17 tỷ euro (tương đương 19,2 tỷ USD) mua 80 chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Trong 25 năm qua, xuất khẩu của UAE sang Pháp đã tăng với tốc độ hằng năm là 10,5% (từ 81,8 triệu USD năm 1995 lên 984 triệu USD năm 2020). Các mặt hàng xuất khẩu chính là dầu mỏ, nhôm, tua-bin khí... Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Pháp sang UAE đã tăng 4,51% mỗi năm. Pháp cũng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại UAE, với hơn 600 công ty Pháp đang hoạt động tại đây. Còn UAE là nhà đầu tư vào Pháp lớn thứ hai trong số các quốc gia Vùng Vịnh, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 1,46 tỷ euro năm 2018 (chiếm 25% tổng đầu tư của khu vực).

Hai nước đặc biệt coi trọng quan hệ đối tác văn hóa vì tin tưởng vào tầm quan trọng của việc xây dựng cầu nối giao tiếp giữa nhân dân hai nước. Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác này đã chứng kiến nhiều thành tựu, tiêu biểu là việc khai trương Chi nhánh Bảo tàng Louvre của Pháp tại thủ đô Abu Dhabi (UAE). Hai nước đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Liên minh quốc tế về bảo vệ di sản ở các khu vực xung đột (ALIPH), UAE đã đóng góp 5 triệu euro để hỗ trợ Viện Thế giới Arab ở Paris (Pháp).

Việc Tổng thống Mohammed ben Zayed lựa chọn Pháp là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Abu Dhabi - Paris, đồng thời cho thấy quyết tâm thúc đẩy, đa dạng hóa các lợi ích chiến lược song phương từ nay tới năm 2030.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1037333/chuyen-tham-cua-tong-thong-uae-toi-phap-da-dang-hoa-cac-loi-ich-chien-luoc

Quỳnh Dương / Hà Nội Mới