UAE vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà tài phiệt Nga

Dubai đã trở thành trung tâm thu hút giới nhà giàu Nga muốn cất giữ tài sản để tránh lệnh trừng phạt từ phương Tây

UAE vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà tài phiệt Nga ảnh 1
Dubai đã trở thành trung tâm thu hút giới nhà giàu Nga muốn cất giữ tài sản để tránh lệnh trừng phạt từ phương Tây

Chính sách cân bằng

UAE là nơi sinh sống của 40.000 công dân Nga trước khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine bắt đầu. Họ cũng đã đảm bảo với Nga rằng, sẽ không thực thi các biện pháp trừng phạt đối với nước này trừ khi Liên hợp quốc yêu cầu, nhưng kịch bản này khó xảy ra nếu tính đến quyền phủ quyết của Nga đối với Hội đồng Bảo an. Abu Dhabi đã phát đi tín hiệu rằng họ đang cố gắng theo đuổi chính sách cân bằng giữa một bên là Mỹ và các đối tác châu Âu còn bên kia là Nga. UAE và một số quốc gia Arập khác thậm chí nhận thấy đạt được lợi ích quốc gia tốt nhất nếu duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ với Nga.

Để gây sức ép buộc UAE trừng phạt những cá nhân thân tín của Tổng thống Nga Putin, Mỹ có thể cảnh báo các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác ở quốc gia vùng Vịnh có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu tiếp tục kinh doanh với họ. Tuy nhiên, với việc Nhà Trắng đang muốn duy trì hợp tác với UAE về sản xuất dầu và các lĩnh vực khác, không rõ chính quyền của Tổng thống Biden có làm như vậy vào thời điểm nhạy cảm này hay không. Đáng chú ý là mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa UAE và Mỹ đã vượt ra lĩnh vực dầu mỏ.

“Ngoài mối quan hệ chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang, UAE đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Mỹ cân bằng thương mại, cung cấp các hợp đồng béo bở với các nhà sản xuất vũ khí Mỹ và các nhà đầu tư khác. Kết quả là, nếu Tổng thống Biden có xu hướng gây áp lực lên UAE, ông có thể phải đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ từ cả Lầu Năm Góc và các lợi ích doanh nghiệp hùng mạnh ở Mỹ” - Giáo sư Stephen Zunes, chuyên gia về chính trị và nghiên cứu quốc tế tại Đại học San Francisco phân tích.

Rõ ràng, UAE sẽ vẫn là quốc gia mà các nhà tài phiệt Nga có thể tin tưởng để cất giữ tài sản tại đây. Áp lực từ Mỹ và phương Tây khác sẽ không đủ để thay đổi cách thức UAE đối phó với những người Nga bị trừng phạt cùng số tiền mà họ đang gửi ở Dubai và Abu Dhabi. Nói một cách đơn giản, UAE có thể tiếp tục giữ các chính sách hiện tại của mình, bất chấp áp lực từ phương Tây nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn.

Chính sách hướng Đông

Một điều quan trọng khác, trong một thế giới ngày càng đa cực, UAE đang giảm sự phụ thuộc vào phương Tây trong khi tăng cường quan hệ kinh tế với các nước châu Á. UAE hiện là đối tác thương mại Arập lớn nhất của Trung Quốc và chiếm 28% tổng thương mại phi dầu mỏ của Trung Quốc với khu vực. Hai năm trước, Trung Quốc đã vượt qua Liên minh châu Âu để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, trong đó UAE đóng vai trò là đầu mối tái xuất hàng hóa Trung Quốc sang Trung Đông và châu Phi rộng lớn hơn. Chỉ riêng thương mại của Trung Quốc với Dubai trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không thể phủ nhận, quyền lực mềm của UAE ở khắp miền Đông và miền Nam Trái đất một phần không nhỏ phụ thuộc vào các dòng tiền chảy vào. Có rất nhiều tài liệu cho thấy các thực thể và cá nhân từ Iran, Triều Tiên, Syria và Venezuela sử dụng UAE làm trung tâm trốn tránh lệnh trừng phạt. Điều này đã giúp UAE có được ảnh hưởng ở các quốc gia không thuộc phương Tây và xây dựng mạng lưới với họ. “Trong một kế hoạch lớn hơn, UAE không phải là một quốc gia theo một hệ thống tự do, dựa trên luật lệ phương Tây. Họ đang vận hành ngoài hệ thống đó, hướng về phía Đông. Tương lai kinh doanh của họ, tương lai của mạng lưới tài chính… không phải ở phương Tây, mà là ở phương Đông” - Giáo sư Andreas Krieg của Khoa Nghiên cứu quốc phòng thuộc Đại học King’s College London (Anh quốc) nhận định.

(Theo Aljazeera)

EU có thể lấy tài sản của các nhà tài phiệt Nga để hỗ trợ Ukraine EU có thể lấy tài sản của các nhà tài phiệt Nga để hỗ trợ Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc sử dụng tài sản của các tài phiệt Nga bị trừng phạt kinh tế để hỗ ...

/ www.anninhthudo.vn