Cháy rừng bùng phát dữ dội trên các cánh đồng mía ở Brazil

Cháy rừng bùng phát dữ dội trên các cánh đồng mía ở phía Bắc bang Sao Paulo từ cuối tuần qua, tạo ra những đám khói bao phủ toàn bộ các thị trấn gần đó đến mức các cơ quan chức năng đã phải cấm các môn thể thao ngoài trời, theo Reuters.

chay-rung.jpg
Lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy ở cánh đồng mía tại thành phố Dumon, Brazil, ngày 24-8. Ảnh: Reuters

Một trận đấu bóng đá thuộc giải vô địch Brazil đã bị hủy do lệnh cấm ở Ribeirao Preto, một thành phố ở khu vực nguy hiểm nhất phía Tây bang Sao Paulo. Một số đường cao tốc của tiểu bang đã bị đóng do tầm nhìn bị hạn chế. Truyền hình địa phương chiếu hình ảnh xác gia súc chết trên đồng ruộng vì nóng và hít phải khói.

Chính quyền bang Sao Paulo cho biết, 36 thành phố đang trong tình trạng "báo động cao" do cháy rừng lan rộng vào thời kỳ cao điểm của mùa khô khi các cánh đồng khô cằn và nhiệt độ cao. Thống đốc Sao Paulo Tarcisio de Freitas, người đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp để giải quyết tình hình, cho biết: "Chúng tôi đang thuê máy bay để phun nước cùng với máy bay của sở cứu hỏa".

Hôm 23-8, tại Urupes, gần Ribeirao Preto, 2 lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi cố gắng dập tắt đám cháy tại một nhà máy đường ở khu vực có 200ha đồn điền mía bị phá hủy. Raizen - tập đoàn chế biến mía đường lớn nhất thế giới, cho biết một trong những nhà máy của họ ở Sertaozinho đã phải dừng hoạt động kể từ ngày 22-8 do xảy ra hỏa hoạn trên các cánh đồng mía.

Mùa cháy rừng ở Brazil thường đạt đỉnh vào tháng 8 và tháng 9. Năm nay, cháy rừng bắt đầu sớm bất thường ở Pantanal, vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới, vào cuối tháng 5. Trong khi đó, dữ liệu của chính phủ cho thấy, số vụ cháy ở rừng mưa Amazon tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ vào tháng 7.

https://hanoimoi.vn/chay-rung-bung-phat-du-doi-tren-cac-canh-dong-mia-o-brazil-675839.html

Kim Phượng / HNM.com.vn