Cao tốc Bắc - Nam: Đảm bảo nguồn vốn đầu tư 55.000 tỉ từ ngân sách

Dự kiến đến tháng 2 năm 2020 sẽ hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP)

8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư PPP

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa gửi báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Báo cáo nêu rõ, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó bao gồm 55.000 tỉ đồng là vốn đầu tư của Nhà nước tham gia dự án; 63.716 tỉ đồng là vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP). Dự kiến đến tháng 2 năm 2020 sẽ hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án này.

Tại báo cáo này, so với tiến độ Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10.2018 đến nay, tiến độ của các dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước cơ bản bảo đảm. Nhưng các dự án đầu tư công theo hình thức PPP sẽ phải kéo dài thêm khoảng 3 tháng.

Nguyên nhân là thay đổi phương thức đấu thầu chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đầu thầu rộng rãi trong nước. Bên cạnh đó, thách thức về vốn cũng là trở ngại cho tiến độ thực hiện dự án.

Còn với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo của Chính phủ nêu khá chi tiết quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà thầu quốc tế, nhưng sau đó lại hủy vào giữa tháng 9.2019, chuyển sang đấu thầu trong nước.

Hủy đấu thầu quốc tế để chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước

Trước đó, giữa tháng 5.2019 toàn bộ hồ sơ sơ tuyển mời thầu quốc tế với 8 dự án thành phần này đã được bán hết. Sau 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển, có 60 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Đáng chú ý, một nửa trong số hồ sơ thầu quốc tế ghi nhận là của nhà thầu Trung Quốc dưới hình thức 100% vốn hoặc liên doanh với Việt Nam. Số lượng nhà đầu tư Việt Nam nộp hồ sơ là 15, còn lại là nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Phillippines...

Quá trình thẩm định, đánh giá năng lực hồ sơ thầu của các nhà đầu tư thì trong số 8 dự án PPP, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư đáp ứng được nhu cầu. Một dự án có 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Do hệ thống pháp luật về hình thức PPP của Việt Nam chưa hoàn thiện, chưa cho phép Chính phủ áp dụng cơ chế bảo lãnh về doanh thu tối thiểu, cam kết chuyển đổi ngoại tệ... nên dự án chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng quốc tế.

Đến giữa tháng 9, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. “Mục tiêu là phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án quan trọng quốc gia, nhằm phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng”, báo cáo nêu.

Sau khi thay đổi hình thức đấu thầu các dự án thành phần theo hình thức PPP, việc sơ tuyển chọn nhà đầu tư dự kiến hoàn thành vào tháng 2.2020 và toàn bộ việc đấu thầu sẽ xong vào tháng 11.2020. Để bảo đảm việc triển khai dự án đúng yêu cầu, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục giám sát chặt chẽ; chỉ đạo các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
cao toc bac nam da m ba o nguo n vo n da u tu 55000 ti tu ngan sa ch Chính phủ báo cáo Quốc hội về cao tốc Bắc - Nam phía Đông như thế nào?
cao toc bac nam da m ba o nguo n vo n da u tu 55000 ti tu ngan sa ch Cao tốc Bắc - Nam: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, xử lý tránh nạn "sân trước, sân sau"
cao toc bac nam da m ba o nguo n vo n da u tu 55000 ti tu ngan sa ch Đại dự án cao tốc Bắc - Nam: Không cho phép xảy ra tình trạng nhà đầu tư 'tay không bắt giặc'

/ laodong.vn