Các nhà lãnh đạo thế giới chia buồn với Nhật Bản, Ấn Độ tổ chức quốc tang

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới phu nhân cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong khi Bộ Ngoại giao nước này gọi vụ ám sát nhắm vào ông là hành vi khủng bố.

Điện Kremlin hôm nay (8/7) ra thông cáo cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới bà Yoko Abe và bà Akie Abe, tức mẹ và phu nhân của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sau khi ông được xác nhận đã qua đời trong vụ ám sát bằng súng xảy ra tại thành phố Nara.

Abe_Putin-1657275329956
Ông Abe và ông Putin gặp nhau bên lề Hội nghị Kinh tế Phương Đông năm 2018. Ảnh: Sputnik

Trong bức điện, ông Putin khẳng định ông và cựu Thủ tướng Nhật thường xuyên giữ liên lạc và trao đổi về các vấn đề liên quan đến quan hệ hai nước. Ông Putin cũng mô tả ông Abe là chính trị gia đóng góp lớn cho việc phát triển quan hệ Nga-Nhật.

Điện Kremlin trước đó nhấn mạnh Nga, "vô cùng đau buồn trước sự ra đi của ông Abe và lên án vụ ám sát bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất". "Ông Abe là một người yêu nước, người bảo vệ lợi ích của Nhật Bản trên bàn đàm phán", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thì mô tả vụ ám sát nhắm vào ông Abe là "hành vi khủng bố". "Chúng tôi tin rằng những kẻ đã lên kế hoạch và thực hiện tội ác khủng khiếp này sẽ phải chịu trách nhiệm", quan chức Nga nhấn mạnh.

Ông Abe được truyền thông Nhật Bản xác nhận qua đời chiều 8/7, vài giờ sau khi ông bị một cựu quân nhân tấn công bằng súng lúc 11h30 (9h30 giờ Hà Nội) khi ông có bài phát biểu trước công chúng tại thành phố Nara ở phía Tây đất nước.

Nghi phạm Yamagami Tetsuya, 42 tuổi, bị bắt giữ tại hiện trường. Gã được xác định là cựu thành viên lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản. Cảnh sát cũng thu giữ được khẩu súng mà nghi phạm sử dụng. Sau khi gây án, nghi phạm không bỏ chạy.

Theo các nhân chứng, Tetsuya đã bắn hai phát. Ông Abe vẫn đứng vững sau tiếng súng đầu tiên. Tetsuya sau đó tiếp tục tiến gần nạn nhân hơn một chút và bắn phát thứ hai, khiến ông Abe gục xuống.

NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, Tetsuya đã khai với các nhân viên điều tra rằng hắn ta "không hài lòng" với ông Abe và có ý muốn sát hại vị cựu Thủ tướng Nhật Bản.

Sau khi có thông tin ông Abe qua đời, Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi lời chia buồn trên Twitter. Ông viết: "Nỗ lực lãnh đạo không biết mệt mỏi của ông ấy sẽ được nhiều người ghi nhớ… Nước Anh sẽ sát cánh với Nhật Bản trong thời điểm đen tối và đau buồn này".

7
Ông Shinzo Abe đã qua đời ngày 8/7. Ảnh: Getty Images

Thị trưởng London Sadiq Khan thì gọi vụ xả súng là "một cuộc tấn công vào nền dân chủ" và "một hành động hèn nhát đáng xấu hổ nhằm bịt ​​miệng một nhà lãnh đạo chính trị".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thì tuyên bố nước này sẽ tổ chức một ngày quốc tang vào ngày 9/7 để tưởng nhớ ông Abe. Thủ tướng Modi cũng gọi ông Abe là "một chính khách đáng nể trên toàn cầu, một nhà lãnh đạo xuất sắc". "Ông ấy dành cuộc đời mình để khiến Nhật Bản và cả thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn", ông Modi nhấn mạnh.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese thì ca ngợi cựu Thủ tướng Shinzo Abe là một "người bạn và một người đồng minh tuyệt vời của Australia".

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen ca ngợi cựu Thủ tướng Nhật Bản là "một người tuyệt vời". "Vụ sát hại tàn bạo và hèn nhát này nhắm vào ông Shinzo Abe đã gây chấn động toàn thế giới", bà von der Leyen phát biểu.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng gửi lời chia buồn tới gia đình và người dân Nhật Bản, mô tả ông Abe là "chính trị gia được kính trọng trong lịch sử hiến pháp Nhật Bản". "Vụ nổ súng nhằm vào ông Abe là một hành động tội ác không thể chấp nhận được", Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Thái Hà / CAND