- Đưa Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt vào diện theo dõi và giám sát đặc biệt
- Dự án cao tốc Bắc - Nam: Do đâu tiến độ lại “chậm như rùa”?
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, cuối năm nay, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.
Cụ thể, cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa) đạt 62% khối lượng, đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) đạt 86%. Hiện, lo ngại nhất là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) mới đạt 38%, đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) đạt 45%. Các dự án này đã bị chậm tiến độ do thiếu vật liệu xây lắp.
Do vậy, ông Thể yêu cầu các đơn vị thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải tăng tiến độ từng ngày thì mới đảm bảo kế hoạch cùng các dự án khác. "Người đứng đầu các đơn vị phải lăn xả giải quyết vướng mắc và tranh thủ từng ngày, từng giờ, thi công 3 ca để đảm bảo dự án về đích đúng hẹn cuối năm nay", Bộ trưởng chỉ đạo.
Cuối năm 2022 sẽ có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2016-2020 hoàn thành, đưa vào khai thác |
Đối với sáu dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại đang thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tập trung thi công đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vì mới đạt 5% khối lượng và Cam Lâm - Vĩnh Hảo mới đạt 13%. Đây là hai dự án được đầu tư theo hình thức PPP, cùng về đích năm 2024.
Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ trưởng Thể đánh giá, sau thời gian đầu gặp nhiều khó khăn chậm thu xếp vốn tín dụng, 2 tháng gần đây dự án này đã có chuyển biến tốt. Các đơn vị cần quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa, giải quyết triệt để vướng mắc làm cản trở tiến độ dự án.
Ngoài bốn dự án hoàn thành năm nay, các đoạn sẽ khai thác năm 2023 gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km; Nghi Sơn - Diễn Châu 50 km; Nha Trang - Cam Lâm 49 km; cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km.