Bà Harris và ông Trump chấp nhận các quy tắc tranh luận, đồng ý tắt micro

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump chấp nhận quy tắc trong cuộc tranh luận tranh cử tổng thống tại Philadelphia, dự kiến ​​phát sóng trên ABC vào tuần tới.

Theo ABC News, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng viên thuộc đảng Cộng hoà Donald Trump "đã đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận theo tiêu chí được thiết lập và cả hai đều chấp nhận quy tắc tranh luận".

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Harris từng tranh cãi về những hướng dẫn tranh luận, bao gồm việc liệu có nên tắt micrô khi chưa lượt của ứng cử viên hay không. Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Harris thúc đẩy việc sử dụng micro trực tiếp với lý do nó sẽ "cho phép hoàn toàn cuộc trao đổi thực chất giữa các ứng cử viên". Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump thúc đẩy việc tắt micrô.

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump.

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump.

Tuyên bố do ABC News đưa ra nêu rõ micro của ứng cử viên chỉ được bật khi đến lượt phát biểu và sẽ tắt tiếng khi ứng cử viên khác phát biểu.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút và có hai lần nghỉ quảng cáo, được điều hành bởi hai người điều phối, người dẫn chương trình David Muir và Linsey Davis, đây cũng là người duy nhất đặt câu hỏi. Cuộc tranh luận không có khán giả trong phòng. 

Cựu Tổng thống Trump từng đe dọa rút khỏi cuộc tranh luận, vì không được trao cơ hội công bằng. 

Cuộc tranh luận diễn ra tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở Philadelphia - tổ chức chuyên nghiên cứu về hiến pháp Mỹ. Pennsylvania với 19 phiếu đại cử tri là một trong những tiểu bang có tác động quan trọng nhất của cuộc bầu cử và ông Trump đến thăm rất nhiều lần trong thời gian gần đây.

ABC News cho biết thêm những quy tắc khác đã thống nhất với hai bên bao gồm: không có tuyên bố mở đầu và tuyên bố bế mạc, chỉ kéo dài hai phút cho mỗi ứng viên, ứng viên đứng sau bục suốt thời gian tranh luận, không được phép mang đạo cụ và ghi chú viết sẵn lên sân khấu, không chia sẻ trước chủ đề hoặc câu hỏi và ứng viên không được phép đặt câu hỏi cho nhau.

Bà Harris và ông Trump có cơ hội trả lời câu hỏi trong hai phút, phản bác trong hai phút và thêm một phút để theo dõi, làm rõ hoặc trả lời.

Hôm 3/9, cựu Tổng thống Mỹ thắng trong trò tung đồng xu xác định vị trí bục phát biểu và thứ tự phát biểu bế mạc. Theo đó, ông Trump chọn thứ tự phát biểu và đưa ra phát biểu bế mạc cuối cùng. Bà Harris chọn vị trí bục phát biểu bên phải trên màn hình, nghĩa là ông Trump  ở bên trái.

https://vtcnews.vn/ba-harris-va-ong-trump-chap-nhan-cac-quy-tac-tranh-luan-dong-y-tat-micro-ar893762.html

KÔNG ANH / VTC News