Ẩn ý sau tuyên bố của Nữ hoàng về Harry - Meghan

Nữ hoàng Elizabeth II tổn thương vì quyết định của nhà Harry nhưng vì không còn lựa chọn nào khác trước sự cương quyết của các cháu nên đành để họ ra đi. 

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan
Bản tuyên bố của Nữ hoàng. Ảnh: PA.

Sau cuộc họp chưa từng có trong tiền lệ hoàng gia tại Sandringham hôm 13/1, bàn về tương lai nhà Sussex, Nữ hoàng Elizabeth II đã ra một tuyên bố. Theo các chuyên gia theo dõi hoàng gia lâu năm, bản tuyên bố chỉ có 6 câu nhưng gợi ra thông điệp cá nhân của Nữ hoàng 93 tuổi.

"Hôm nay, gia đình tôi đã có những cuộc bàn bạc mang tính xây dựng về tương lai của cháu trai tôi và gia đình cháu tôi".

Phóng viên hoàng gia Rebecca cho biết việc Nữ hoàng đưa ra tuyến bố dưới tên của bà và viết "gia đình tôi", "cháu trai tôi và gia đình cháu tôi" đều có chủ ý và ý nghĩa. Nữ hoàng bị tổn thương sâu sắc bởi những sự kiện trong tuần qua. Bà bị bất ngờ trước phản ứng dữ dội của Harry khi đưa ra tuyên bố rút khỏi thành viên cao cấp của hoàng gia mà không cho bà biết trước. Nhưng trên hết, Nữ hoàng muốn cả thế giới biết bà không chỉ là người đứng đầu của chế độ quân chủ Anh mà còn là một người bà.

Hướng đến cuộc họp, những người trong hoàng gia mong đợi Harry sẽ đưa ra những luận cứ rắn chắc để đảm bảo giải quyết tài chính tốt nhất có thể cho anh và Meghan khi họ chuyển sang "độc lập về tài chính". Nhưng cuối cùng, chính Nữ hoàng là người có tiếng nói cuối cùng về tương lai của nhà Sussex.

Nữ hoàng - người gần đây vẫn xuất hiện công khai để người dân thấy cuộc sống hoàng gia vẫn diễn ra như bình thường - đã miêu tả cuộc họp "mang tính xây dựng" khi bà tìm cách ổn định hoàng tộc và vạch ra con đường thoát khỏi khủng hoảng.

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan
Nữ hoàng Anh đi nhà thờ hôm 12/1. Ảnh: James Whatling.

"Gia đình tôi và tôi hoàn toàn ủng hộ mong muốn tạo lập gia đình mới của Harry và Meghan".

Bản tuyên bố của Nữ hoàng nói "Harry và Meghan", thay vì "Công tước và Nữ công tước xứ Sussex", như những tuyến bố chính thức khác của cung điện. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy cặp vợ chồng này chuẩn bị bị tước danh hiệu HRH.

Ngoài ra, Nữ hoàng dùng từ "gia đình tôi và tôi" cũng là một nỗ lực có chủ ý để thể hiện cả hoàng gia đều đồng nhất tức giận, đặc biệt là Hoàng tử William - một người có cá tính "nóng nảy" - vì Harry đã giấu quyết định của mình đến phút cuối.

"Dù rất muốn cả hai sẽ tiếp tục là những thành viên làm việc toàn thời gian cho hoàng gia, chúng tôi vẫn tôn trọng và hiểu được nguyện vọng của họ khi muốn có cuộc sống độc lập".

Nữ hoàng cũng như các thành viên cao cấp khác của hoàng gia rõ ràng bị tổn thương. Hồi năm 2012, khi Nữ hoàng, Thái tử Charles và William, Harry đứng trên ban công Điện Buckingham, các nguồn tin cho biết Harry được nhận định là "thành viên quan trọng". Hoàng gia tin rằng Harry được người dân chào đón, yêu mến. Nhưng giờ đây, Harry và vợ lại cảm thấy bị hạn chế và cương quyết mong muốn ly khai.

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan
Harry ngồi ghế sau khi được các nhân viên đưa ra khỏi tư dinh Sandringham của Nữ hoàng chiều 13/1. Ảnh: UK Press.

"Harry và Meghan đã nói rõ rằng cả hai không muốn phụ thuộc vào các khoản công quỹ trong cuộc sống mới".

Harry và Meghan được dự đoán sẽ trở thành "thương hiệu" toàn cầu. Nhưng họ sẽ mất kha khá tiền để duy trì lối sống xa hoa. Trong khi đó, bản tuyên bố không đề cập đến việc liệu Thái tử Charles có tiếp tục tài trợ cho con trai hàng triệu USD mỗi năm như trước nữa hay không. Các thành viên hoàng gia sợ rằng việc nhắc đến tiền có thể sẽ làm giảm giá trị của họ.

"Vì thế, chúng tôi đã đồng ý để vợ chồng cháu dành thời gian đi về giữa Anh và Canada".

Khi chuyển cả con trai và chó cưng sang Canada, Harry và Meghan đã ám chỉ cho Nữ hoàng biết ít nhất trong tương lai gần, họ không có ý định quay lại. Vì vậy, Nữ hoàng có rất ít sự lựa chọn. Bà không thể ra lệnh cho họ quay về nên phải đầu hàng để giữ mọi chuyện hòa bình trong khi cố gắng sắp xếp lại.

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan
Hoàng tử William lái xe rời Sandringham chiều 13/1. Ảnh: UK Press.

"Đây là những vấn đề phức tạp cần giải quyết, và vẫn còn một vài công việc khác cần được tiến hành, nhưng tôi đã yêu cầu các quyết định cuối cùng cần phải được đưa ra trong những ngày tới".

Nữ hoàng thừa nhận bà còn chưa giải quyết được hết mọi chuyện nhưng nói rõ quyết tâm rằng các quan chức của bà đang làm việc suốt ngày đêm để tạo ra một giải pháp ổn thỏa.

Ngoài ra, theo nhà văn hoàng gia Penny Junor, toàn bộ tuyên bố của Nữ hoàng là từ góc nhìn của một người bà đang chăm sóc đứa cháu dễ bị tổn thương. Nữ hoàng nói rõ sự thất vọng của mình trước quyết định từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia của vợ chồng cháu trai nhưng "hiểu và tôn trọng" mong muốn của họ.

"Tôi nghĩ đó là một tuyên bố tích cực, thân thiện và ấm áp. Tôi nghĩ thông điệp của Nữ hoàng sẽ làm giảm áp lực cho Harry và Meghan. Tôi nghĩ họ đang ở trong tình trạng dễ bị tổn thương vào lúc này. Tôi nghĩ họ không hạnh phúc, cảm thấy bị cô lập, không được yêu thương, không được đánh giá cao và họ cần cách xử lý thận trọng. Bản tuyên bố cho thấy hoàng gia đã rất nhạy cảm với lỗ hổng của họ".

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan
Thái tử Charles lái xe riêng rời Sandringham chiều 13/1. Ảnh: UK Press.

Trong khi đó, Ingrid Seward, Tổng biên tập tạp chí Majesty, tin rằng tuyên bố của Nữ hoàng sử dụng từ "gia đình" 8 lần, là một cách nói "rất nhẹ nhàng và thân mật". "Đó là một bản tuyên bố chung chung nhưng rõ ràng nó giúp mọi người đều hạnh phúc để tiến về phía trước. Còn chúng ta sẽ được rõ mọi diễn biến tiếp theo nhanh thôi, trong vài ngày tới thôi", bà Seward nói khi được hỏi về phán đoán những chuyện sẽ xảy ra sau tuyên bố của Nữ hoàng.

Trước đó, tối 8/1, trang Instagram chính thức của vợ chồng Công tước xứ Sussex đưa ra thông báo rút khỏi vai trò thành viên "cao cấp" của hoàng gia và sẽ độc lập về tài chính. Tất cả thành viên hoàng gia chỉ biết đến chuyện này 10 phút trước khi bản thông báo được đưa ra. Chính vì vậy, Thái tử Charles và Hoàng tử William vô cùng tức giận, còn Nữ hoàng thất vọng sâu sắc. Đồng thời, sinh nhật tròn 38 tuổi hôm 9/1 của Nữ công tước xứ Cambridge cũng bị lu mờ bởi cuộc khủng hoảng hoàng gia do vợ chồng Harry - Meghan gây ra.

Tùng Anh (Theo Mail)

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan Nữ hoàng Anh đồng ý để Harry - Meghan rời hoàng gia

Nữ hoàng Elizabeth chấp thuận "giai đoạn chuyển tiếp" để vợ chồng Hoàng tử Harry rút khỏi thành viên cấp cao hoàng gia, sống ở ...

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan Meghan khiến Harry và David Beckham gây hấn

Meghan sợ rằng bà Becks đã tiết lộ chuyện của cô với báo chí nên yêu cầu chồng ra mặt bênh mình.

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan Nhà Meghan dọa kể hết chuyện hoàng gia

Harry - Meghan được cho là dọa sẽ tham gia phỏng vấn trên truyền hình Mỹ nhằm đạt được những thỏa thuận có lợi cho ...

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan Harry - Hoàng tử lựa chọn con đường riêng

Harry nổi loạn thời niên thiếu, tham chiến ở Trung Đông, cưới một phụ nữ Mỹ và giờ lựa chọn rút khỏi hoàng gia để ...

an y sau tuyen bo cua nu hoang ve harry meghan Hoàng gia Anh họp bàn về Harry - Meghan

Đại diện của Nữ hoàng và các thành viên hoàng gia đang khẩn trương thảo luận để tìm ra giải pháp về tương lai của ...

/ ngoisao.net