240 người nhiễm nCoV sau khi tiêm vaccine Pfizer

Trong số gần một triệu người dân được tiêm vaccine Pfizer, khoảng 240 người đã được chẩn đoán mắc Covid-19 vài ngày sau đó.

Thông tin về những người này và địa điểm tiêm chủng chưa được công bố chính thức. Đây không phải hiện tượng quá bất ngờ đối với các nhà khoa học. Nó một lần nữa nhấn mạnh người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng tránh virus trong thời gian liều tiêm vaccine kích thích cơ thể sản sinh miễn dịch.

Vaccine Pfizer không được bào chế bằng nCoV. Thay vào đó, nó chứa một đoạn mã di truyền của virus, giúp hệ miễn dịch nhận ra các protein gai trên bề mặt, tạo kháng thể để tấn công vào những lần sau. Như vậy, không ai có thể nhiễm bệnh từ chính các liều tiêm, như tình trạng từng xảy ra đối vaccine từ virus sống hay bất hoạt trước đây.

Đến nay, các nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch với nCoV chỉ tăng khoảng 50% sau 8 đến 10 ngày tiêm chủng.

Đây là lý do vì sao liều vaccine thứ hai, nhắc lại sau 21 ngày, rất quan trọng. Nó giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với virus, đem lại hiệu quả 95% và đảm bảo khả năng miễn dịch kéo dài.

Bất cứ ai tiếp xúc với virus vài ngày trước khi tiêm hoặc vài tuần sau khi tiêm vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh và phát triển triệu chứng. Bên cạnh đó, các thử nghiệm chưa xác định được liệu vaccine có thể ngăn ngừa các ca nhiễm không triệu chứng hay không.

1847 f201230nrf04 640x400 160972150 4948 6912 1609721613

Một người đàn ông ở Jerusalem được tiêm vaccine ngày 30/12. Ảnh: Flash90

Trong một số trường hợp, virus trong niêm mạc mũi của người bệnh, nằm ngoài tầm ảnh hưởng của kháng thể, vẫn phát tán và lây lan cho người khác. Dù không gây hại cho chính người bệnh bởi cơ thể đã hình thành một lớp miễn dịch, chúng vẫn có thể bắn ra ngoài qua dịch thể mũi và miệng.

Đa số người Israel đã chủng ngừa đều cho biết không gặp vấn đề sau tiêm. Khoảng một trên 1.000 người báo cáo các phản ứng phụ nhẹ, vài chục người tìm đến bệnh viện.

Theo Bộ Y tế nước này, các tác dụng phụ phổ biến nhất là suy nhược, chóng mặt và sốt. 5 người bị tiêu chảy. 293 người khác có triệu chứng cục bộ nơi tiêm như đau nhức, sưng, tấy đỏ và gặp khó khăn khi cử động. 14 người dị ứng nhẹ, bị ngứa, sưng lưỡi và cổ họng.

Theo đài truyền hình công cộng Kan, 4 người Israel đã tử vong sau khi tiêm chủng. Tuy nhiên, ba trong số 4 trường hợp được Bộ Y tế, bác sĩ và cả thành viên trong gia đình xác nhận không liên quan đến vaccine. Trường hợp thứ tư, một người đàn ông 88 tuổi có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng từ trước, đang được điều tra.

Thục Linh (Theo Israel Times)

Bác sĩ Mexico vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi tiêm vaccine Pfizer Bác sĩ Mexico vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi tiêm vaccine Pfizer
Bác sĩ gốc Việt tiêm vaccine Pfizer: Bác sĩ gốc Việt tiêm vaccine Pfizer: "Hơi đau nhức vùng vai phải"
FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình
/ vnexpress.net