10 người chết vụ sập khách sạn cách ly Covid-19

Ít nhất 10 người chết và 23 người mất tích sau khi khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly Covid-19 ở tỉnh Phúc Kiến bị sập. 

Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc hôm qua cho biết có 80 người trong khách sạn Xinjia ở thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến khi tòa nhà bị sập, trong đó 9 người kịp chạy ra ngoài. Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đến ngày 8/3 đã đưa được 48 người ra khỏi đống đổ nát, trong đó 10 người thiệt mạng, những người còn lại phải nhập viện.

Khách sạn Xinjia là một trong hai điểm cách ly Covid-19 của quận Lịch Thành. Trong số những người được giải cứu có một bé trai cùng cha mẹ của bé. Cả gia đình sau đó được đưa tới bệnh viện.

Vào thời điểm khách sạn bị sập tối 7/3, 58 người đang được cách ly bên trong vì đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm nCoV và tất cả đều cho kết quả âm tính. Ngoài ra còn có 16 nhân viên khách sạn và 6 nhân viên đại lý ôtô.

10 nguoi chet vu sap khach san cach ly covid 19
Lính cứu hỏa giải cứu bé trai khỏi khách sạn bị sập ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc tối 7/3. Ảnh: Sở cứu hỏa Phúc Kiến.

Sở cứu hỏa tỉnh Phúc Kiến đã triển khai hơn 1.000 lính cứu hỏa và nhân viên ứng phó khẩn cấp tới hiện trường làm việc suốt đêm để tìm người sống sót.

"Chúng tôi đang sử dụng các thiết bị phát hiện dấu hiệu sự sống và công cụ chuyên nghiệp. Chúng tôi đang cố hết sức để cứu những người bị mắc kẹt", Guo Yutuan, chỉ huy đơn vị cơ động cảnh sát vũ trang Tuyền Châu, cho hay.

Khách sạn bị sập là một tòa nhà 7 tầng được xây dựng năm 2013 và được chuyển thành nơi kinh doanh lưu trú từ năm 2018. Chủ sở hữu họ Yang bắt đầu cải tạo tầng một hồi tháng 1.

Công nhân gọi cho chủ sở hữu vào khoảng 19h để thông báo một cột trụ bị biến dạng trong quá trình xây dựng. Đến 19h30, khách sạn bị sập. Yang đã bị cảnh sát bắt. Quan chức địa phương cho biết họ sẽ điều tra liệu tòa nhà bị sập do vấn đề kết cấu hay do cải tạo.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người yêu cầu một cuộc điều tra. "Chính quyền Tuyền Châu phải bị xem xét kỹ lưỡng! Đây không phải thảm họa tự nhiên, mà là thảm họa do con người gây ra!", một người bình luận. "Phải bắt những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm", một người khác cho hay.

"Xây dựng kiểu đậu phụ", một số người dùng nhận xét, sử dụng cụm từ xuất hiện khi trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 khiến nhiều trường học bị sập trong khi các công trình khác vẫn đứng vững.

Huyền Lê (Theo CNN, Guardian)

10 nguoi chet vu sap khach san cach ly covid 19 Cách ly tập trung 2 trường hợp tiếp xúc gần 2 bệnh nhân SARS-CoV-2
10 nguoi chet vu sap khach san cach ly covid 19 Trốn cách ly, gian dối, gieo rắc dịch bệnh: Tội ác tày trời
10 nguoi chet vu sap khach san cach ly covid 19 Nga: Phạt tù tới 5 năm nếu vi phạm lệnh cách ly
10 nguoi chet vu sap khach san cach ly covid 19 4 người chết trong vụ sập khách sạn cách ly Covid-19
/ vnexpress.net