10 năm Ngời sáng Biển Đông: Tuổi trẻ BIENDONG POC xung kích, sáng tạo

Mặc dù số lượng đoàn viên, thanh niên không đông đảo, song trong nhiều năm qua, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, giúp tiết kiệm chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được thành lập ngày 6-12-2009, Chi đoàn BIENDONG POC có nhiệm vụ tập hợp, giáo dục tổ chức đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng với tập thể lao động quốc tế BIENDONG POC phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở các mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Chi đoàn lấy phong trào sáng tạo trẻ làm động lực, thúc đẩy các ĐVTN luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

10 nam ngoi sang bien dong tuoi tre biendong poc xung kich sang tao

Đoàn viên thanh niên BIENDONG POC thực tập phòng cháy chữa cháy ngoài khơi

Hiện nay, Chi đoàn có nhiều ĐVTN giữ các vị trí chủ chốt, trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, điều hành tại văn phòng và trên các giàn, có nhiều sáng kiến, sáng tạo giúp tiết kiệm chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu như trong năm 2014, Chi đoàn đã có 3 đoàn viên là Nguyễn Phạm Huy Cường, Trần Công Nhật, Trần Ngọc Trung đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ V năm 2014. Đồng thời, 2 đề tài của đoàn viên Phòng Khoan - Hoàn thiện giếng đạt giải thưởng “Sáng tạo trẻ” lần thứ III năm 2014, được khen thưởng cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.

Trong năm 2015, Chi đoàn vinh dự có 1 đề tài được tuyên dương trong Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc của nhóm tác giả Vũ Quí Dương, Trần Hữu Lâm, Trần Văn Tập và 2 đề tài được khen thưởng cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) của đoàn viên Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Hiền.

Cũng trong năm 2015, Chi đoàn có 2 hồ sơ tham gia bình chọn “Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2015” trên lĩnh vực lao động sản xuất gồm đoàn viên Nguyễn Phạm Huy Cường và Nguyễn Thanh Tĩnh.

Năm 2016, Chi đoàn BIENDONG POC đề cử 5 hồ sơ tham gia Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc, có 3/5 đề tài được tuyên dương “Sáng tạo trẻ” cấp Tập đoàn của các đoàn viên: Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo, Nguyễn Văn Chiến; 2 đề tài được tuyên dương “Sáng tạo trẻ” cấp toàn quốc của đoàn viên Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo.

Năm 2017, Chi đoàn có 1 đề tài của đoàn viên Nguyễn Hoàng Long được tuyên dương trong Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc.

Tổng số tiền làm lợi cho doanh nghiệp qua các sáng kiến, sáng chế, công trình thanh niên của ĐVTN BIENDONG POC là hơn 11 triệu USD và 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, Chi đoàn BIENDONG POC luôn tích cực đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn của các ĐVTN thông qua việc khuyến khích các ĐVTN sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí và tham gia các cuộc thi “Người thợ trẻ giỏi” và Festival “Sáng tạo trẻ” hằng năm.

Với những thành tích đạt được, Chi đoàn BIENDONG POC được tuyên dương là “Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu” về công trình, phần việc thanh niên và “Sáng tạo trẻ” trong 4 năm liên tục (từ 2014-2017); nhận danh hiệu “Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu” giai đoạn 2013-2016; tập thể xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ” giai đoạn 2012-2017.

Trong công tác an sinh xã hội, Chi đoàn là “cầu nối nhịp nhàng” giữa công ty, công đoàn. Với phương châm mang lòng nhân ái, sự sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn, Chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho các trẻ em nghèo nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, hỗ trợ xây cầu tại Bến Tre, mua thiết bị học tập cho Trường Mầm non An Ninh Đông, tỉnh Phú Yên... Trong 5 năm qua, tổng số tiền Chi đoàn vận động quyên góp từ CBCNV, sự hỗ trợ của công đoàn, công ty đạt hơn 5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Chi đoàn còn thường xuyên phối hợp cùng công đoàn tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh và gắn kết tình đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên như: Giao hữu bóng đá, cầu lông, bóng bàn, tennis... Các dịp tổng kết, sinh hoạt công ty, Chi đoàn đều đóng góp các tiết mục trò chơi, văn nghệ, gameshow để tăng tính đoàn kết.

Do đặc thù công việc, Chi đoàn BIENDONG POC có lực lượng ĐVTN không tập trung mà phân bố tại nhiều nơi, đặc biệt là trên các giàn ngoài khơi. ĐVTN trên giàn có đặc thù làm việc trên biển 3 tuần và nghỉ 3 tuần. Thời gian nghỉ hầu như không làm việc tại văn phòng công ty nên việc tập trung để tham gia các hoạt động của Chi đoàn rất khó khăn. Để phát huy hiệu quả hoạt động, ĐVTN Chi đoàn luôn bám sát với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi phong trào đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng công việc, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp.

Bí thư Chi đoàn BIENDONG POC Bùi Ngọc Ấn chia sẻ: Các ĐVTN luôn sát cánh bên nhau trong quá trình tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Bên cạnh đó, Chi đoàn luôn có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công ty và Đoàn Thanh niên cơ quan Tập đoàn, có những định hướng và hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Mỗi cán bộ Đoàn phải là người tiên phong trong mọi phong trào hoạt động; phải luôn chủ động tìm hiểu nguyện vọng, lắng nghe các ý kiến trực tiếp từ ĐVTN để tổ chức tốt các phong trào phù hợp, bổ ích, thu hút ĐVTN nhiệt tình tham gia.

Từ khi thành lập đến nay, Chi đoàn BIENDONG POC luôn chứng tỏ là tổ chức cở sở Đoàn hoạt động mạnh, có nhiều sáng tạo, có vai trò tích cực, có đóng góp quan trọng trong sản xuất kinh doanh của BIENDONG POC.

Tổng kết năm 2018, Chi đoàn BIENDONG POC vinh dự là 1 trong 17 tập thể nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì những thành tích, đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đây là thành tích cao nhất của Chi đoàn trong 9 năm kể từ ngày thành lập, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của tập thể ĐVTN, đánh dấu sự trưởng thành của Chi đoàn trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

Theo Bí thư Chi đoàn Bùi Ngọc Ấn, trong thời gian tới, Chi đoàn BIENDONG POC sẽ tiếp tục xây dựng các hoạt động gắn liền với nhiệm vụ của doanh nghiệp, động viên ĐVTN tích cực tham gia vào các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động.

Đồng thời, Chi đoàn sẽ tích cực quan tâm, động viên ĐVTN gặp khó khăn; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để tham mưu cho lãnh đạo hướng giải quyết, tổ chức các hoạt động phù hợp để ổn định tư tưởng, giúp ĐVTN yên tâm công tác, góp sức cùng tập thể BIENDONG POC vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Càng những lúc khó khăn, các ĐVTN càng cần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ ngành Dầu khí.

Tổng số tiền làm lợi cho doanh nghiệp qua các sáng kiến, sáng chế, công trình thanh niên của ĐVTN BIENDONG POC là hơn 11 triệu USD và 2 tỉ đồng.

Nguyên Phương

10 nam ngoi sang bien dong tuoi tre biendong poc xung kich sang tao BIENDONG POC: Sẵn sàng chinh phục mọi thử thách

Năm 2019 là năm Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông - BIENDONG POC đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển. Nhìn ...

10 nam ngoi sang bien dong tuoi tre biendong poc xung kich sang tao BIENDONG POC: Tự hào người dầu khí Việt Nam!

Từ một dự án phức tạp từng khiến công ty dầu khí lớn quốc tế phải “bó tay”, từ một dự án quá “xương xẩu” ...

10 nam ngoi sang bien dong tuoi tre biendong poc xung kich sang tao Lãnh đạo BIENDONG POC và đại diện Gazprom làm việc, chúc Tết tại cụm mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh

Ngày 25/1/2019, đoàn công tác của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) do đồng chí Ngô Hữu Hải, Ủy viên BCH ...

10 nam ngoi sang bien dong tuoi tre biendong poc xung kich sang tao BIENDONG POC đón nhận 10 tỷ m3 khí sau 5 năm vận hành khai thác

Ngày 04/01/2019 vừa qua, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã chính thức đón nhận 10 tỷ m3 khí, đánh dấu ...