Nga đề nghị IAEA đảm bảo an ninh nhà máy Zaporizhzhia

Quan chức Nga ngày 23/6 đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tìm giải pháp ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt Zaporizhzhia.

Nga kêu gọi IAEA đảm bảo an ninh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia -0
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi. Ảnh: TASS

Theo Reuters, Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom của Nga Alexey Likhachev đã đưa ra nhận xét này trong cuộc họp với người đứng đầu IAEA Rafael Grossi nhân chuyến thăm của ông Grossi đến thành phố Kaliningrad, Nga.

"Chúng tôi mong đợi các bước cụ thể từ IAEA nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và lãnh thổ lân cận cũng như các cơ sở hạ tầng quan trọng", Rosatom dẫn lời người đứng đầu công ty này cho biết trong một tuyên bố ngày 23/6.

Trước đó, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm 15/6 đã tới thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, theo đó cho biết nhà máy đang "vật lộn với những thách thức liên quan đến nguồn nước" sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka làm cạn kiệt hồ chứa nước rộng lớn.

Cũng theo cơ quan này, tình hình quân sự trong khu vực cũng ngày càng trở nên căng thẳng khi Kiev bắt đầu các đợt phản công nhằm vào các lực lượng của Moscow tại khu vực phía Đông và Mam Ukraine.

Nga và Ukraine thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về các vụ nã pháo nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Những nỗ lực quốc tế nhằm thiết lập một khu vực phi quân sự xung quanh nhà máy Zaporizhzhia cho đến nay đều thất bại.

Trong diễn biến mới nhất, Ukraine hôm 22/6 cáo buộc Nga lên kế hoạch cho “một cuộc tấn công khủng bố bằng rò rỉ phóng xạ” nhằm vào nhà máy này, trong khi Moscow cho biết đã bắt giữ 5 người nghi là đang âm mưu buôn lậu chất phóng xạ cesium-137 dưới sự điều phối của một công dân Ukraine để dàn dựng một sự cố hạt nhân.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-de-nghi-iaea-dam-bao-an-ninh-nha-may-zaporizhzhia-i697968/

An Nhiên / cand.com.vn